Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt ngưỡng 700.000 người

Thứ hai, 30/03/2020 10:45
(ĐCSVN) – Theo bảng số liệu do Worldometer vừa công bố, tính đến sáng 30/3, toàn thế giới ghi nhận 721.330 ca nhiễm COVID-19, với 33.956 ca tử vong và 151.004 ca bình phục. Với 141.812 ca nhiễm, Mỹ tiếp tục là “điểm nóng” về COVID-19, vượt xa cả Italy và Trung Quốc.

WHO: phát triển vắc-xin chống COVID-19 sẽ cần ít nhất từ 12-18 tháng

Hội nghị trực tuyến đầu tiên của G20 nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19

 Nhân viên y tế  đang vận chuyển bệnh nhân tại New York (Mỹ), ngày 28/3. (Ảnh: Xinhua)

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 30/3, Tổng thống Mỹ D.Trump thông báo Nhà Trắng sẽ duy trì những chỉ dẫn hiện nay đối với biện pháp dãn cách xã hội tại chỗ đến ngày 30/4.

Trước đó, nhằm cân bằng giữa bảo vệ sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Mỹ, Tổng thống D.Trump hôm 24/3 cho biết đang cân nhắc khả năng điều chỉnh biện pháp cách ly và dãn cách xã hội để người lao động Mỹ có thể trở lại làm việc và giúp nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn quay trở lại đúng hướng. Theo dự kiến ban đầu, các biện pháp dãn cách xã hội sẽ được áp dụng trong vòng 15 ngày và có thể sớm kết thúc nếu như không tiếp tục được gia hạn. Việc áp dụng biện pháp dãn cách xã hội yêu cầu người dân Mỹ tránh các hoạt động đi lại không cần thiết, không tụ tập từ 10 người trở lên, khuyến cáo người già ở trong nhà, cùng một số biện pháp khác.

Phát biểu trong cuộc họp báo từ khu Vườn Hồng tại Nhà Trắng, Tổng thống D.Trump nói: “Chúng tôi sẽ gia hạn các chỉ dẫn (về dãn cách xã hội tại chỗ) cho tới ngày 30/4, để làm chậm sự lây lan của virus…Vào ngày 31/3, chúng tôi sẽ hoàn thiện các kế hoạch này và cung cấp một bản tóm tắt sơ lược những thông tin mà chúng tôi tìm thấy, hỗ trợ dữ liệu và chiến lược cho người dân Mỹ”.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng thì việc phân tích mô hình cho thấy, tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Mỹ có thể đạt đỉnh trong 2 tuần nữa. Ông hy vọng nước Mỹ sẽ “trên đà hồi phục” từ ngày 1/6 tới.

Ông Anthony Fauci – một chuyên gia sức khỏe hàng đầu trong lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Mỹ cảnh báo, nước Mỹ có thể sẽ ghi nhận từ 100.000 – 200.000 ca thiệt mạng do đại dịch gây nên.

 Tổng thống Mỹ D.Trump thông báo Nhà Trắng sẽ duy trì những chỉ dẫn hiện nay đối với biện pháp dãn cách xã hội tại chỗ đến ngày 30/4. (Video: Xinhua)

* Trong một thông báo đưa ra ngày 29/3, Tổng cục trưởng Y tế Pháp Jerome Salomon cho biết, quốc gia này vừa ghi nhận thêm 2.599 ca nhiễm và 292 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 40.174 trường hợp và 2.606 ca tử vong. Số các ca bình phục ghi nhận được cho tới thời điểm hiện tại là 7.132 trường hợp.

Theo đánh giá của ông Salomon thì hiện Pháp đang phải đối mặt với một dịch bệnh chưa từng có tiền lệ ở phạm vi quốc gia, kéo theo những tác động chưa từng có tiền lệ đối với hệ thống y tế. Quan chức y tế này nhắc lại một yêu cầu cần thiết hiện nay là thực hiện tốt chỉ dẫn về dãn cách xã hội và ở nhà để tránh các bệnh viện bị quá tải.

Ngày 17/3, Pháp đã áp đặt lệnh hạn chế đi lại trong vòng 2 tuần để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, mọi người phải ở trong nhà và chỉ được phép ra ngoài khi có việc cần thiết hay đi mua sắm các nhu yếu phẩm. Các hoạt động tụ tập công cộng bị cấm, trường học bị đóng cửa, các hoạt động kinh doanh không thiết yếu bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm được áp đặt tại nhiều thành phố.

Tuy nhiên, một số nguồn tin địa phương cho hay, trong bối cảnh hiện nay, các biện pháp giới hạn nghiêm ngặt này sẽ được duy trì tối thiểu đến ngày 15/4 tới và có thể sẽ tiếp tục được gia hạn.

* Trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng, ngày 29/3 với 270 ca mắc mới ghi nhận trong 24 giờ qua, Thị trưởng thủ đô Moscow (Nga) - ông Sergei Sobyanin, thông báo, bắt đầu từ ngày 30/3, tất cả các công dân ở mọi độ tuổi đang sinh sống tại thủ đô sẽ thực hiện biện pháp tự cách ly. Trong những ngày tới, việc rời khỏi nhà ra đường sẽ chỉ có thể nếu được cấp phép. 

Người dân chỉ có thể rời nhà trong trường hợp cấp cứu và những trường hợp trực tiếp đe dọa tới tính mạng và sức khỏe khác; đi làm bắt buộc; mua sắm tại cửa hàng hoặc hiệu thuốc gần nhất; đưa vật nuôi đi dạo cách nhà không quá 100m; và đổ rác. Tại những nơi công cộng, người dân được yêu cầu đứng cách xa nhau 1,5m.

* Bộ Y tế các nước Ai Cập, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Iraq, Kuwait, Oman, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 29/3 thông báo tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2), cho thấy tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại khu vực này tiếp tục diễn biến phức tạp. Cũng trong ngày 29/3, các nước Côte d'Ivoire và Bolivia đã thông báo các ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trước đó, Syria cũng ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do COVID-19./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực