Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng

Thứ năm, 19/03/2020 12:46
(ĐCSVN) – Phát biểu tại trụ sở Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày 18/3, người đứng đầu tổ chức này – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các biện pháp “cách ly, thử nghiệm và lần theo các manh mối lây nhiễm virus”, xem đây là “chìa khóa” để kiềm chế sự lan rộng của đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus . (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus công bố số liệu thống kê mới nhất cho thấy, hiện trên toàn thế giới đã ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm Covid-19 và hơn 8.000 trường hợp tử vong.

Tính đến ngày 18/3, bóng đen của đại dịch Covid-19 đã lan rộng sang 163 nước và vùng lãnh thổ.

Theo quan điểm của người đứng đầu WHO, để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, các quốc gia trên thế giới cần thực hiện tốt việc cách ly, kiểm tra và điều trị mọi trường hợp nghi ngờ, cũng như theo dõi những người có tiếp xúc với các trường hợp nghi nhiễm. Những biện pháp này phải được xem là “phản ứng trụ cột tại mỗi quốc gia”.

Ông Ghebreyesus cho biết, hiện có đến 80 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại hai khu vực Tây Thái Bình Dương và châu Âu. Có rất nhiều công việc mà tất cả các nước và các khu vực có thể cùng nhau hành động, cho dù mỗi quốc gia khác nhau và mỗi cộng đồng khác nhau lại ở trong những tình huống khác nhau, với những mức độ lây nhiễm Covid-19 khác nhau.

“Tinh thần chung của sự đoàn kết phải nằm ở vị trí trung tâm của những nỗ lực mà chúng ta đang theo đuổi để đánh bại Covid-19” – Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Ghebreyesus cũng đặc biệt lưu ý tới việc cách ly những người bị nhiễm Covid-19 thể nhẹ tại các cơ sở y tế, nơi có những chuyên gia được đào tạo bài bản để có thể ngăn ngừa những biểu hiện xấu đi về mặt lâm sàng và lây lan dịch bệnh. Dù không coi đây là một tình huống lý tưởng, song người đứng đầu WHO cho rằng, những người mắc Covid-19 thể nhẹ cũng có thể được chăm sóc tại nhà khi mà các cơ sở y tế có nguy cơ bị quá tải.

ILO cảnh báo về một cuộc khủng hoảng lao động do Covid-19

Hành khách tại một sân bay ở Dulles, Virginia. (Ảnh: AFP) 

 Trong báo cáo công bố ngày 18/3, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ kéo theo một cuộc khủng hoảng về lao động và kinh tế, khiến thế giới bị mất từ 5,3 triệu đến 24,7 triệu việc làm. Trong khi đó, sự lây lan của virus trên phạm vi toàn thế giới cũng đang kéo theo những nguy cơ về cắt giảm lương và giờ lao động.

Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder cho rằng, Covid-19 không dừng lại là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu mà còn lan rộng thành một cuộc khủng hoảng lớn về kinh tế và thị trường lao động – vốn đang tác động nghiêm trọng tới cuộc sống con người.

Qua đó, báo cáo có tựa đề “Covid-19 và thế giới việc làm: Những tác động và biện pháp ứng phó” do ILO công bố ngày 18/3 đã kêu gọi các nước cần hành động khẩn cấp trên diện rộng và phối hợp trên 3 trụ cột: Bảo vệ lao động tại nơi làm việc, kích thích nền kinh tế và việc làm, hỗ trợ việc làm và thu nhập. Theo ILO, những biện pháp này bao gồm việc mở rộng bảo trợ xã hội, hỗ trợ duy trì việc làm, giảm thuế tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới

Nhiều nước trên thế giới thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để chặn đứng sự lan rộng của đại dịch Covid-19. (Video: NHK) 

Theo số liệu thống kê mới nhất do Đại học Johns Hopkins (Mỹ) vừa công bố, tổng số trường hợp mắc bệnh Covid-19 trên toàn cầu đã vượt quá 200.000 người, cụ thể đang là 201.436 người.

Tính đến 18h13 ngày 18/3 (theo giờ Hà Nội), số ca mắc Covid-19 bên ngoài Trung Quốc là 120.334 người, trong đó Italy ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhất với 31.506 ca, tiếp đến là Iran (16.169 ca) và Tây Ban Nha (13.716 ca).

Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 8.006 người trên thế giới. Italy là nước có số ca tử vong cao nhất ngoài Trung Quốc (2.503 ca), tiếp theo là Iran (988 ca) và Tây Ban Nha (533 ca). Trong khi đó, số ca tử vong do Covid-19 tại châu Âu đã lần đầu tiên vượt số ca tử vong ở châu Á. Tính đến 18h ngày 18/3 (theo giờ Hà Nội), châu Âu ghi nhận ít nhất 3.421 trường hợp tử vong, so với 3.384 trường hợp tử vong ở châu Á. Italy là nước có số ca tử vong cao nhất ở châu Âu.

Bất chấp việc chính phủ các nước đẩy mạnh các nỗ lực phòng dịch Covid-19, số ca tử vong do căn bệnh này tại châu Âu đã lần đầu tiên vượt số ca tử vong ở châu Á. "Lục địa Già" đã ghi nhận ít nhất 3.421 trường hợp tử vong, so với 3.384 trường hợp tử vong ở châu Á. 

Hiện Italy đang là nước chịu tác động mạnh nhất của đại dịch Covid-19, với số ca nhiễm bệnh vượt 35.000 người và gần 3.000 ca tử vong vì dịch bệnh. Hiện quốc gia châu Âu này đang có số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Trước bối cảnh trên, Chính phủ Italy đang kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài cho tới sau ngày 3/4.

Trong khi đó, diễn biến dịch bệnh tại một số quốc gia châu Âu khác gồm: Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ cũng không mấy sáng sủa và buộc Chính phủ các nước này phải áp dụng những biện pháp tương tự. Trong 24 giờ qua, Pháp cũng ghi nhận thêm 89 ca tử vong do virus SARS-CoV-2 và 1.404 ca mắc mới, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 264 người và số bệnh nhân lên 9.134 người.

Hiện Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố cấm nhập cảnh đối với người ngoài khối trong vòng 30 ngày tới. Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel, ngày 18/3 đã đã mô tả cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra là thách thức lớn nhất đối với nước Đức kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhấn mạnh tình hình hiện rất nghiêm trọng, kêu gọi mọi người cùng nghiêm túc trong bối cảnh hiện nay. 

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến 6 giờ ngày 19/3, Mỹ có 9,235 ca nhiễm Covid-19 và 150 ca tử vong. Tiểu bang Washington vừa có 2 người Mỹ gốc Việt tử vong vì Covid-19. Đây có thể là những người gốc Việt đầu tiên tử vong do virus SARS-CoV-2 trên thế giới. Thông tin về hai trường hợp này đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ xác nhận./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực