Sóng gió mới trong quan hệ Anh - Mỹ

Thứ ba, 09/07/2019 17:07
(ĐCSVN) – Ngày 8/7, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố Nhà Trắng sẽ “tuyệt giao” với Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch sau khi đại diện ngoại giao Anh đã đưa ra những đánh giá tiêu cực về chính quyền đương nhiệm của Mỹ trong các đoạn điện tín mật bị rò rỉ.
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch. (Ảnh: Riccardo Savi/Getty Images)

Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng chỉ trích Thủ tướng Anh Theresa May liên quan tới tiến trình đàm phán đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit khi cho rằng bà đã tạo ra "một mớ hỗn độn". Theo ông chủ Nhà Trắng, nữ Thủ tướng Anh đã bỏ ngoài tai những lời khuyên của ông trong chuyến thăm Anh hồi tháng 6 vừa qua. 

Những dòng trạng thái trên trang Twitter này được xem là một “lời từ biệt lạnh lùng” mà ông D.Trump dành cho bà May bởi chỉ trong vòng vài tuần tới, nữ Thủ tướng Anh sẽ từ nhiệm và trao lại “chiếc ghế nóng” cho một ứng cử viên có thể đưa ra những kế hoạch mới mẻ, và tất nhiên là có lập trường cứng rắn hơn trong vấn đề Brexit.

Giới phân tích cũng nhìn nhận việc ông D.Trump tuyên bố “tuyệt giao” với ông Darroch thì cũng gần với việc liệt đại diện ngoại giao Anh vào danh sách những người “không được chào đón”. Động thái trên chẳng khác nào việc ông chủ Nhà Trắng đã dội “một gáo nước lạnh” vào mối quan hệ với một trong những đồng minh thân tín nhất của Mỹ vào một thời điểm nhạy cảm, khi mà Anh đang tìm kiếm một vị Thủ tướng mới kế nhiệm bà May và hai nước cũng đã từng cam kết hướng tới một bản thỏa thuận thương mại “tham vọng” sau Brexit nhân chuyến thăm Anh của ông D.Trump diễn ra vào tháng trước.

Những phản ứng giận dữ của ông chủ Nhà Trắng đã khiến nhiều quan chức trong chính phủ Anh bối rối. Chính quyền London đã đưa ra những phương án để nhanh chóng hàn gắn vết rạn nứt mới trong quan hệ với Mỹ và quyết định cử Bộ trưởng thương mại Anh tới Washington để xin lỗi Cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump.

Phát biểu trước truyền thông, ngày 8/7, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox khẳng định ông sẽ gửi lời xin lỗi tới con gái của Tổng thống Mỹ Ivanka Trump nhân chuyến thăm sắp tới, song cũng lưu ý thêm rằng, lời xin lỗi của ông chỉ liên quan tới vụ rò rỉ thông tin chứ không về nội dung của các bức điện tín.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 8/7, một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh khẳng định bà May vẫn dành “niềm tin trọn vẹn” vào ông Darroch. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng lưu ý thêm rằng bà May không đồng tình với ông Darroch và London đã liên hệ với Washington để tỏ rõ lập trường rằng “vụ rò rỉ thông tin này là điều đáng tiếc và không thể chấp nhận được”.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 8/7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt – ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng tương lai cũng nêu rõ ông không chia sẻ những lập trường của ông Darroch, song nhấn mạnh thêm rằng, việc các đại diện ngoại giao của Anh trên khắp thế giới có thể tiếp tục đưa ra những đánh giá thẳng thắn là điều “vô cùng quan trọng”.

Đại sứ Darroch là một trong những nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm nhất của Anh. Ông từng làm Cố vấn An ninh quốc gia cho cựu Thủ tướng Anh David Cameron và là đại diện hàng đầu của Anh tại Liên minh châu Âu. Ông đảm nhiệm chức Đại sứ Anh tại Mỹ từ tháng 1/2016 và được đánh giá là đã duy trì mối quan hệ thân thiết với Nhà Trắng cùng một số quan chức cấp cao của Mỹ trong đó có Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, người tiền nhiệm của ông Bolton là ông H.R.Mc Master và Chánh Văn phòng Nhà trắng John Kelly./.

Thu Lan (Theo CNN, Nytimes, Theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực