Sudan đóng cửa vô thời hạn tất cả trường học

Thứ tư, 31/07/2019 17:24
(ĐCSVN) – Giới chức Sudan ngày 30/7 đã ra lệnh đóng cửa vô thời hạn tất cả các trường học trên toàn quốc sau khi đám đông sinh viên phát động các cuộc biểu tình chống lại việc có 6 người (trong đó gồm 5 học sinh) thiệt mạng trong một cuộc biểu tình ở thị trấn Al-Obeid.

Sudan: Các bên đạt được Tuyên bố Chính trị về chia sẻ quyền lực

Sudan: Hội đồng Quân sự chuyển tiếp nhất trí về đề xuất thành lập Hội đồng chủ quyền

Các phe phái tại Sudan nhất trí nối lại đàm phán

Hàng trăm học sinh Sudan đổ xuống đường phản đối sau khi xảy ra vụ việc 5 học sinh thiệt mạng
trong một buổi biểu tình ngày 29/7 (Ảnh: AFP)

Hãng Thông tấn chính thức của Sudan SUNA đưa tin, chỉ thị của Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan đã được gửi tới các thống đốc của tất cả các bang trong cả nước nhằm đóng cửa tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học từ ngày 31/7 cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định trên của giới cầm quyền Sudan được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm học sinh, sinh viên mặc đồng phục, cầm cờ Sudan đổ xuống các đường phố ở Khartoum nhằm phản đối việc những người biểu tình bị thiệt mạng ở Al-Obeid hôm 29/7. Một số cuộc biểu tình lẻ tẻ khác của học sinh cũng được tổ chức ở vài khu vực khác của thủ đô và các thành phố khác.

Các cuộc biểu tình này diễn ra sau khi 5 học sinh trung học bị bắn chết và hơn 60 người khác bị thương khi họ tập trung ở Al-Obeid để phản đối tình trạng thiếu nhiên liệu và bánh mì. Vào cuối ngày 30/7, một người biểu tình khác cũng được xác nhận đã thiệt mạng vì vết thương nặng.

Trước đó, lệnh giới nghiêm cũng đã được ban bố tại 4 thị trấn thuộc bang Bắc Kordofan, trong đó có thủ phủ Al-Obeid với hiệu lực từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau trong khoảng thời gian không xác định.

Liên hợp quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra về vụ những người biểu tình thiệt mạng. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đề nghị giới chức Sudan điều tra và yêu cầu tất cả những thủ phạm của vụ bạo lực nhằm vào các học sinh phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan – Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã lên án vụ giết người nhằm vào những người biểu tình. “Những gì xảy ra ở Al-Obeid thật đáng buồn. Giết hại những người dân hòa bình là tội ác không thể chấp nhận được”, ông nói.

Những diễn biến mới nhất liên quan đến các cuộc biểu tình của học sinh, sinh viên Sudan và chỉ thị đóng cửa các trường học của giới cầm quyền nước này diễn ra trong bối cảnh vẫn còn nhiều bất đồng chưa được giải quyết giữa Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) và Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) về việc thành lập một chính quyền dân sự.

TMC đã đứng lên nắm quyền điều hành đất nước kể từ ngày 11/4 sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ. Tuy nhiên, Hội đồng này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phong trào biểu tình, người biểu tình đòi TMC chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự. Vừa qua, TMC và FFC đã đạt được một thỏa thuận mang tên “Tuyên bố Chính trị”. Hiện hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán về một tuyên bố hiến pháp cho giai đoạn chuyển tiếp./.

Kiều Giang (theo France24/AFP, Press TV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực