Sudan: Hội đồng Quân sự chuyển tiếp đẩy lùi một âm mưu đảo chính

Thứ sáu, 12/07/2019 17:19
(ĐCSVN) – Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) cho biết, họ đã chặn đứng một âm mưu đảo chính nhằm phá hoại thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa TMC với các nhóm đối lập.

Sudan: Tổng thống từ chức, quân đội kiểm soát đất nước

Các phe phái tại Sudan nhất trí nối lại đàm phán

Ông Jamal Omer Ibrahim - người đứng đầu ủy ban an ninh của TMC (Ảnh: Sudan Tribune)

Trong một tuyên bố được phát trên kênh truyền hình nhà nước vào tối 11/7, người đứng đầu ủy ban an ninh của TMC, ông Jamal Omer Ibrahim cho biết, 12 sỹ quan đến từ quân đội, cơ quan tình báo và an ninh quốc gia đã tham gia vào cuộc đảo chính. Những người này hiện đang bị bắt giữ, và 5 trong số đó đã nghỉ hưu.

Theo ông Ibrahim, âm mưu đảo chính nhằm phá hoại thỏa thuận đã đạt được giữa TMC và Liên minh vì Tự do và Thay đổi. Ủy ban an ninh của TMC đã bắt đầu tiến hành thẩm vấn 12 người bị bắt giữ.

Trước đó, vào ngày 5/7, sau 2 ngày đàm phán tại thủ đô Khartoum, TMC và Liên minh vì Tự do và Thay đổi (FFC) –  một liên minh các nhóm đối lập và biểu tình - đã đạt một thỏa thuận chia sẻ quyền lực trong giai đoạn chuyển tiếp.

Theo thỏa thuận đạt được, hai bên nhất trí thành lập một hội đồng lãnh đạo luân phiên giữa quân đội và phía dân sự trong giai đoạn 3 năm hoặc lâu hơn. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thành lập một chính phủ kỹ trị độc lập và tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, độc lập về các vụ bạo lực trong những tuần gần đây.

Việc đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực là một bước tiến sau nhiều cuộc đàm phán giữa TMC và FFC trong bối cảnh xảy ra chính biến tại Sudan.

Vào ngày 11/4/2019, quân đội thực hiện đảo chính, lên nắm quyền điều hành đất nước và thành lập ra Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC), dự kiến hoạt động trong 2 năm.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống  Omar al-Bashir bị  phế truất sau 30 năm cầm quyền và quân đội lên nắm quyền, người biểu tình lo ngại quân đội tìm cách duy trì quyền lực lâu dài nên vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình (bắt đầu từ tháng 12/2018), nhằm gây sức ép để TMC sớm chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, Sputnik)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực