Syria: Các cuộc đàm phán hòa bình thực sự vẫn chưa bắt đầu

Thứ bảy, 01/04/2017 22:43
(ĐCSVN) – Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura ngày 31/3 tuyên bố cho biết vòng đàm phán thứ 5 tại Geneva đã đạt được nhiều bước tiến, tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng các cuộc đàm phán hòa bình thực sự vẫn chưa được bắt đầu.

Quân đội Syria và các tay súng đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn vùng lãnh thổ miền Trung nước này (Ảnh: AFP)

Phát biểu với giới báo chí vào thời điểm 9 ngày trước khi diễn ra các cuộc đàm phán gián tiếp giữa chính quyền Syria và lực lượng đối lập, ông Staffan de Mistura lưu ý rằng các bên tham chiến đều đã chấp nhận quay trở lại Geneva để tham dự vòng đàm phán thứ 6 vào một ngày hiện vẫn chưa được ấn định. “Chúng tôi chủ yếu nói về nội dung chính (…). Tất cả những người được mời đều rất nghiêm túc và thiện chí” – ông cho biết.

Theo Đặc phái viên, trong suốt cuộc đàm phán, có những vấn đề đòi hỏi phải được chuẩn bị trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình thực sự. “Và rõ ràng là chúng tôi chưa tham gia vào đó” – ông thừa nhận.

Tuy nhiên, ông Staffan de Mistura cũng nhấn mạnh tới những bước tiến đã đạt được: “Vào cuối vòng đàm phán thứ 4 (vào tháng 2), tôi đã nói rằng con tàu đang ở trong nhà ga. Giờ chúng ta có thể nói rằng con tàu đã bắt đầu rời khỏi nhà ga, chậm rãi nhưng chắc chắn”.

Tại cuộc họp báo riêng biệt, các nhà lãnh đạo của hai đoàn đàm phán vẫn giữ quan điểm riêng của mình và cáo buộc lẫn nhau là không nghiêm túc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột đã bước vào năm thứ 7 và khiến hơn 320.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải sống lưu vong.

Ông Nasr al-Hariri, Trưởng đoàn đàm phán của Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) trong đó tập hợp các nhóm đối lập, khẳng định: "Tôi không thể nói các cuộc đàm phán thành công hay thất bại". Ông tái khẳng định rằng bất kỳ giải pháp chính trị nào đều đòi hỏi "sự ra đi ngay lập tức” của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chính quyền của ông. "Chuyển tiếp là chìa khóa dẫn đến giải pháp chính trị" – ông Nasr al-Hariri nhấn mạnh.

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari, người đồng thời cũng là trưởng phái đoàn Damascus tham gia hòa đàm tại Geneva, thì chỉ trích HNC tự ru ngủ trong ảo tưởng. "Họ chỉ có một ảo tưởng, đó là chúng tôi cung cấp cho họ các chìa khóa và quyền lực ở Syria" – ông nói, đồng thời gọi phía HNC là những "thanh thiếu niên đưa ra tuyên bố lố bịch".

Số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ trước tới nay vẫn luôn là trở ngại trong các cuộc đàm phán hòa bình của Syria. Chính quyền Mỹ và các đồng minh nhấn mạnh rằng ông Assad phải từ chức trong khi Nga vẫn luôn cho rằng người dân Syria mới có quyền quyết định tương lai của ông Assad.

Về phần mình, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura thông báo cho biết sẽ tới New York vào cuối tuần này để báo cáo với Tổng thư ký Liên hiện quốc Antonio Guterres và thảo luận về vòng đàm phán tiếp theo.

Trong một diễn biến có liên quan khác, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 31/3 cho biết quân đội Syria và các tay súng đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn vùng lãnh thổ từng bị mất trong một cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy và các phần tử thánh chiến hồi đầu tháng này ở tỉnh Hama, miền Trung nước này.

Theo Giám đốc SOHR,ông Rami Abdel Rahman: "chính quyền Syria đã giành lại 75% diện tích lãnh thổ từng bị mất ở phía Bắc tỉnh Hama”./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực