Syria lên án lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ

Thứ năm, 04/06/2020 17:58
(ĐCSVN) – Ngày 3/6, Bộ Ngoại giao Syria đã lên tiếng chỉ trích Đạo luật Ceasar của Mỹ nhằm chống lại Syria. Đạo luật này đã được Tổng thống D.Trump ký ban hành vào tháng 12 năm ngoái, sau nhiều năm gây tranh cãi tại Quốc hội và dự kiến sẽ được thi hành vào cuối tháng này.
leftcenterrightdel
Sau 9 năm ròng chìm trong nội chiến, ước mơ sống trong hòa bình, thịnh vượng của người dân Syria vẫn chưa thành hiện thực. (Ảnh: CNN) 

Trong tuyên bố phát đi cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria cáo buộc Mỹ đang theo đuổi chủ nghĩa khủng bố kinh tế chống lại Syria. Đạo luật Ceasar sẽ khoét sâu thêm đau khổ cho người dân Syria trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang bị chìm sâu trong khủng hoảng và được đưa ra dựa trên thông tin “dối trá, bịa đặt”. Bộ Ngoại giao Syria coi hành động của Quốc hội Mỹ là một sự vi phạm trắng trợn những quyền con người cơ bản nhất.

Cơ quan này cho rằng Washington phải chịu trách nhiệm cho những nối thống khổ mà người dân Syria đang phải chịu đựng, cùng những tác động từ lệnh trừng phạt đối với cuộc sống người dân Syria. Người dân Syria sẽ tăng cường nỗ lực để bảo vệ nền kinh tế quốc gia, đồng thời giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt bổ sung do Mỹ đưa ra. Syria sẽ đối đầu với Đạo luật trên của Mỹ và kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực gây sức ép để chính quyền Tổng thống D.Trump xóa bỏ các các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp.

Đạo luật Bảo vệ công dân Syria có tên là Caesar mở đường cho việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào chính phủ Syria, trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad trước cáo buộc đã thực hiện “tội ác chiến tranh” nhằm chống lại người dân Syria. Ngoài ra, đạo luật trên còn cho phép trừng phạt bất kỳ bên nào có thể thực hiện các hành vi nhằm hỗ trợ chính phủ Syria.

Cùng với những khó khăn chồng chất sau 9 năm ròng chìm trong nội chiến, đất nước Syria đang đương đầu với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng về tính thanh khoản tiền tệ tại nước láng giềng Li-băng.

Số liệu thống kê cho thấy, hiện phần lớn dân số Syria đang sống trong ngưỡng nghèo đói. Thực trạng này được cảnh báo là sẽ tiếp tục diễn biến xấu đi trong thời gian tới, trong bối cảnh giá hàng hóa leo thang còn giá trị quy đổi đồng nội tệ so với đồng USD lại đang ở mức thấp lịch sử.

Đạo luật Caesar được đặt theo tên của một cựu nhiếp ảnh gia quân đội Syria, có bút danh Caesar. Người này đã chạy khỏi Syria vào năm 2013, với 55.000 bức ảnh về các hành vi được cho là “vi phạm nhân quyền và tàn bạo” trong các nhà tù Syria vào thời điểm chính quyền Tổng thống al-Assad đang dập tắt một cuộc nổi dậy. Năm 2014, nhiếp ảnh gia này xuất hiện trước Quốc hội Mỹ và trở thành nguồn cơn để các nhà làm luật Mỹ phác thảo nên Đạo luật Ceasar. Gần đây nhất, người này đã xuất hiện trước Quốc hội Mỹ vào tháng 3/2020, trong một động thái nhằm gây sức ép lên chính quyền Washington và cộng đồng quốc tế nhằm quy kết trách nhiệm cho chính quyền Tổng thống al-Assad về những điều được cho là “bất công” đang diễn ra tại Syria./.

Thu Lan (Theo France 24. Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực