Syria: Thỏa thuận ngừng bắn “có điều kiện” tại Idlib

Thứ sáu, 02/08/2019 11:59
(ĐCSVN) – Ngày 1/8, Chính phủ Syria thông báo đã chấp nhận ngừng bắn “có điều kiện” tại khu vực Idlib (phía Tây Bắc), thành trì của quân nổi dậy tại Syria và là mục tiêu chiến dịch quân sự quy mô được chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành từ cuối tháng 4 vừa qua. Thông báo này ngay lập tức đã được Nga hoan nghênh.
Các vụ đánh bom liên tục xảy ra tại Idlib trong 3 tháng qua. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn chính thức Syria Sanaa dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết Syria “chấp nhận một lệnh ngừng bắn bắt đầu từ tối thứ năm (1/8) tại Idlib, với điều kiện thỏa thuận giảm leo thang (đạt được hồi tháng 9 năm 2018 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) được thực thi”.

Chính phủ Syria được không quân Nga hậu thuẫn đã bị tấn công liên tục kể từ 3 tháng qua. Idlib hiện nằm dưới sự kiểm soát của một liên minh gồm nhiều nhóm nổi dậy, trong đó một số có liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Tháng 9/2018, Thổ Nhĩ Kỳ, được hậu thuẫn bởi phe đối lập Syria và Nga, đồng minh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đã nhất trí thiết lập một “khu vực phi quân sự” ở Idlib. Sáng kiến là nhằm chia tách những vùng lãnh thổ do các nhóm thánh chiến và đối lập kiểm soát với những khu vực liền kề do chính phủ kiểm soát.

Mặc dù thỏa thuận này tới nay đã giúp tránh nguy cơ xảy ra một chiến dịch quân sự quy mô lớn của chính quyền song nó vẫn mới chỉ được tôn trọng một phần và các tay súng thánh chiến đã từ chối rút quân, trong khi các cuộc không kích vẫn diễn ra.

Ngay sau khi thông báo về thỏa thuận ngừng bắn “có điều kiện” được Chính phủ Syria đưa ra, hãng thông tấn Interfax dẫn lời đặc phái viên của Nga về Syria Alexander Lavrentiev cho biết: "Tất nhiên, chúng tôi hoan nghênh quyết định của Chính phủ Syria thiết lập lệnh ngừng bắn". Tuy nhiên, ông Lavrentiev cũng bày tỏ quan ngại về sự tuân thủ của các chiến binh thánh chiến đối với thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời nhấn mạnh số lượng những tay súng này tại Idlib hiện đang ở mức chưa từng có. "Và ít khả năng họ sẽ ngăn chặn các hành động khiêu khích chống lại các lực lượng chính phủ, nhưng nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ xem xét tình hình phát triển thế nào" – ông nói.

Nhiều dân thường, trong đó có trẻ em, đã chết hoặc bị thương trong các vụ đánh bom. (Ảnh: AFP)

Thông báo của Syria trùng với vòng đàm phán thứ 13 về Syria do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tài trợ hôm 1/8 tại thủ đô Nur Sultan, Kazakhstan. Theo hãng thông tấn Sana, phái đoàn Syria tham dự cuộc họp này đã có cuộc hội đàm trong ngày với các đại biểu Nga và Iran.

Hơn 400.000 người đã phải di dời trong 3 tháng qua khi chính quyền Syria và các đồng minh ném bom nhằm vào tỉnh Idlib. Tình hình leo thang căng thẳng trong khu vực cũng đã cướp đi sinh mạng của hơn 770 dân thường, theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR).

Trong một báo cáo mới đây, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cũng cho biết: Toàn bộ thị trấn và làng mạc dường như đã bị bỏ trống vì những người dân đã chạy trốn khỏi xung đột vũ trang./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Interfax)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực