Tập đoàn Alphabet có CEO mới

Thứ tư, 04/12/2019 16:36
(ĐCSVN) – Ngày 3/12, ông Sundar Pichai – CEO tập đoàn Google được bổ nhiệm làm CEO của tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google. Theo đó, ông Sundar Pichai sẽ đồng thời đảm nhiệm vai trò CEO của cả Google lẫn Alphabet.
leftcenterrightdel

 Ông Sundar Pichai sẽ đồng thời đảm nhiệm vai trò CEO của Alphabet và Google.

(Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Trước đó, ông Larry Page – CEO của Tập đoàn Alphabet tuyên bố sẽ từ chức. Ông Larry Page trở thành CEO của Alphabet năm 2015 khi Google cơ cấu lại tổ chức nhằm tạo ra một công ty mẹ làm nhiệm vụ giám sát các hoạt động kinh doanh khác bên ngoài các mảng hoạt động chính. Ông Larry Page trước đó cũng nắm vai trò là CEO của Google

Trong khi đó, nhà đồng sáng lập Sergey Brin cũng đồng thời từ chức Chủ tịch của Alphabet và chức vụ này theo đó cũng sẽ được xóa bỏ.

Sau thông báo thay đổi nhân sự trên, cổ phiếu của Alphabet đã tăng thêm 0,8%. Ông Sundar Pichai hiện làm CEO của Google trong 4 năm.

“Chúng tôi sẽ không giữ vai trò lãnh đạo khi chúng tôi biết cách thức tốt hơn để điều hành công ty. Alphabet và Google không còn cần đến hai CEO và một chủ tịch”, ông Larry Page và Sergey Brin viết trong thư thông báo.

"Alphabet giờ đây đã có chỗ đứng vững chắc, Google và những mảng kinh doanh khác đã hoạt động hiệu quả trong vai trò các doanh nghiệp độc lập. Đây là khoảng thời gian hợp lý để đơn giản hóa cơ cấu điều hành”, hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin cho biết.

Thông báo cho biết cả ông Larry Page và Sergey Brin vẫn sẽ “tích cực” tham gia với tư cách thành viên của ban quan trị Alphabet. Hai nhà đồng sáng lập vẫn nắm quyền kiểm soát cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty. Hiện, ông Page nắm giữ 5,8% cổ phiếu của Alphabet và ông Brin nắm giữ 5,6%. Trong khi đó, tân CEO của Alphabet, ông Sundar Pichai nắm khoảng 0,1%. Google cho biết cơ cấu bỏ phiếu của công ty sẽ không bị thay đổi sau thông báo nhân sự này.

Theo cơ cấu mới của công ty, ông Sundar Pichai trở thành CEO của Google sau khi điều hành hiệu quả nhiều hoạt động của công ty khi ông Larry Page lùi về để tập trung vào những quyết sách lớn. Ông Sundar Pichai hiện có 15 năm kinh nghiệm gắn bó với Google.

Ông Sundar Pichai gia nhập Google năm 2004 với vai trò là kỹ sư công nghệ và nhanh chóng thành công trong việc thuyết phục người sáng lập Google Larry Page phát triển một trình duyệt riêng có tên Google Chrome để cạnh tranh với trình duyệt Internet Explorer của Microsoft. Google Chrome sau đó trở thành trình duyệt phổ biến nhất hành tinh. Một thống kê năm 2018 cho thấy thị phần của Google Chrome hiện chiếm 53,72%, vượt xa thị phần 14,63% của trình duyệt Safari của Apple.

Sundar Pichai còn có công đầu trong phát triển mảng hệ điều hành Android trên thiết bị di động, được xem là hệ điều hành phổ biến nhất toàn cầu với thị phần lên tới 85% tính đến hết năm 2018./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực