Tập đoàn Boeing bổ nhiệm CEO mới

Thứ ba, 24/12/2019 14:46
(ĐCSVN) - Ngày 23/12, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bổ nhiệm ông David Calhoun làm Giám đốc điều hành (CEO) sau khi ông Dennis Muilenburg bị sa thải.

Boeing 737 MAX sẽ không được cấp phép hoạt động trở lại trước năm 2020

leftcenterrightdel
 Ông David Calhoun được bổ nhiệm làm CEO mới của Tập đoàn Boeing. (Ảnh: nytimes.com)

Boeing bổ nhiệm CEO trong bối cảnh tập đoàn Boeing đang rơi vào khủng hoảng với dòng máy bay 737 MAX do Boeing liên tiếp để xảy ra các thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Theo đó, ông David Calhoun sẽ tiếp quản vị trí CEO và Chủ tịch Boeing kể từ ngày 13/1/2020, đồng thời vẫn giữ nguyên chức vụ thành viên Hội đồng quản trị.

Boeing cho biết: “Việc thay đổi chức vụ quản lý là điều cần thiết nhằm khôi phục lòng tin của các nhà điều hành, khách hàng cũng như toàn bộ các cổ đông đối với hãng”.

Các chuyên gia cho rằng, việc bổ nhiệm ông Calhoun, người từng có nhiều kinh nghiệm là CEO tại Nielsen Holdings hay Phó Chủ tịch tại General Electric sẽ giúp vực lại niềm tin đối với Boeing và góp phần giúp sớm đưa 737 được cấp phép bay trở lại vào năm sau.

Trước đó, ông Dennis Muilenburg bị sa thải do liên tục không thể khống chế hậu quả sau khi xảy ra các thảm họa hàng không. Vụ tai nạn đã ảnh hưởng tới sản lượng của mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing và làm lu mờ danh tiếng của Boeing với các hãng hàng không cũng như các nhà chức trách.

Tập đoàn Boeing cũng cho biết ban lãnh đạo mới cam kết sẽ minh bạch hoàn toàn trong mọi hoạt động, trong đó có liên lạc hiệu quả với Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các cơ quan quản lý toàn cầu khác cũng như các khách hàng của hãng. 

Bên cạnh đó, Boeing cũng đã bổ nhiệm ông Niel Golightly làm Phó Chủ tịch truyền thông cấp cao của công ty. Ông sẽ kế nhiệm bà Anne Toulouse, người vừa tuyên bố kế hoạch nghỉ hưu vào đầu năm 2020. Theo dự kiến, ông sẽ nhậm chức vào ngày 1/1/2020.

Ông Greg Smith, Giám đốc Tài chính của Boeing sẽ tạm thời giữ chức vụ CEO tạm quyền cho đến khi ông David Calhoun chính thức nhậm chức vào năm sau.

Trước đó, Cục trưởng FAA Steve Dickson ngày 11/12 cho biết, dòng máy bay Boeing 737 MAX sẽ không được cấp chứng chỉ bay trở lại cho đến năm 2020.

Thông tin được ông Dickson đưa ra đã dập tắt mọi hy vọng rằng Boeing sẽ được cấp phép hoạt động trở lại vào cuối năm nay. Theo đó, hôm 16/12 vừa qua, Boeing đã tuyên bố sẽ tạm dừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX từ tháng 1/2020.

Việc cấp phép hoạt động trở lại cho Boeing 737 MAX tiếp tục bị trì hoãn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà cung cấp cũng như các hãng hàng không như Southwest Airlines và American Airlines khi mà các hãng này đã thiệt hại hàng trăm triệu USD doanh thu do 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3/2019.

Sau khi Boeing công bố bổ nhiệm CEO mới của hãng, cổ phiếu của Boeing ngay lập tức tăng 2,9% khi chốt phiên giao dịch ngày 23/12. Cổ phiếu Boeing tăng cũng đã khiến chỉ số công nghiệp Dow Jones lập kỷ lục ba phiên liên tiếp. Chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq cũng đạt kỷ lục.

Cụ thể trên thị trường Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones chốt phiên 23/12 tăng 0,3% lên 28.551,53 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 0,1% lên 3.223,66 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,2% lên 8.945,65 điểm./.

Hoài Hà (Theo Wall Street Journal, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực