Tập đoàn dầu khí Ả rập Xê út khởi động chào bán IPO

Thứ hai, 04/11/2019 19:34
(ĐCSVN) – Ngày 3/11, Tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Ả rập Xê út, doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất thế giới đã chính thức khởi động kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn giao dịch chứng khoán Tadawul của Riyadh. Dự án này được kỳ vọng sẽ thu về hàng tỷ USD cho quốc gia Trung Đông này.

“Tôi xin hân hạnh thông báo Aramco đã nhận được sự phê chuẩn từ chính phủ để tiến hành kế hoạch IPO tại sàn chứng khoán trong nước”, Chủ tịch Saudi Aramco, ông Yasir al-Rumayya thông báo.

Đây có lẽ là câu nói được mong chờ nhất trong suốt thời gian qua với giới đầu tư. Cơ quan Quản lý thị trường vốn Ả rập Xê út (SACMA) cho hay động thái trên được coi là “phát súng đầu tiên” cho một đợt IPO mà Thái tử Mohammed bin Salman đã cam kết hồi năm 2016.


Saudi Arambia sản xuất khoảng 10% tổng sản lượng dầu thế giới. (Ảnh: Reuters)

Ông Yasir al-Rumayyan cho biết đây là một “tiến trình quan trọng” nhằm giúp nền kinh tế hướng đến sự đa dạng và tăng trưởng ổn định.

Việc chào bán IPO là một phần trong kế hoạch của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ và phát triển các lĩnh vực khác. Ông đã định giá Saudi Aramco khoảng 2 nghìn tỷ USD, giá trị vốn hóa thị trường cao hơn gấp đôi giá trị vốn hóa hiện tại của Apple.

CEO của Aramco, ông Amin Nasser cho biết: “Thương vụ IPO này chắc chắn là một bước đi quan trọng trong việc hướng đến mục tiêu chuyển đổi quốc gia năm 2030. Việc niêm yết công ty trên sàn Tadawul là minh chứng cho thấy khả năng tiếp thị tài chính của chúng tôi đối với thế giới, trở thành một công ty hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài nước”.

“IOP sẽ giúp tăng nhận diện của Saudi Aramco trên trường quốc tế”, ông Amin Nasser khẳng định tại cuộc họp báo ngày 3/11.

Hiện, Chủ tịch Aramco không đưa ra thời gian cụ thể nào cho IPO. Tuy nhiên, nguồn tin cho hay việc chào bán cổ phiếu sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm nay. Theo các nguồn tin, Aramco có thể chào bán từ 1-2% cổ phiếu tại thị trường chứng khoán để huy động khoảng 20-40 tỷ USD.

Hiện tại, danh hiệu IPO lớn nhất thế giới thuộc gã khổng lồ thương mại Alibaba của Trung Quốc khi công ty này huy động được 25 tỷ USD tại thị trường New York vào năm 2014.

Tín hiệu từ Aramco đã tạo ra một cuộc chạy đua nước rút cho các chủ ngân hàng của công ty, bao gồm các ngân hàng uy tín như Goldman Sachs, Morgan Stanley, Citigroup, JPMorgan Chase và HSBC.

Theo các thống đốc ngân hàng, các nhà đầu tư có thể định giá Saudi Aramco ở mức 1,5 nghìn tỷ USD, thấp hơn mức 2 nghìn tỷ USD mà Thái tử Mohammed bin Salman đưa ra vào năm 2016.

Những lo ngại về kinh tế, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và sản lượng dầu thô của Mỹ gia tăng đang tạo ra sức ép đối với giá năng lượng, chưa kể vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco hồi tháng 9 vừa qua đã khiến các nhà đầu tư lo lắng. Tuy nhiên, Chủ tịch Aramco khẳng định công ty đủ tự tin với việc đáp ứng các nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Các vụ tấn công vào giữa tháng 9 nhằm vào hai cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco là Abqaiq và Khurais đã gây tổn thất nặng nề, làm giảm 50% sản lượng dầu (tương đương 5,7 triệu thùng dầu/ngày).

Saudi Aramco đã khôi phục sản lượng khai thác dầu mỏ được khoảng 10 triệu thùng/ngày trong vòng 10 ngày sau vụ tấn công. Dự kiến công ty sẽ khôi phục hoàn toàn công suất khai thác tối đa 12 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 11.

Saudi Aramco sản xuất khoảng 10% tổng sản lượng dầu cho thế giới và mang đến nguồn thu quan trọng cho nhà nước Ả rập Xê út. Năm ngoái, lợi nhuận ròng của hãng đạt 111 tỷ USD, gần gấp đôi lợi nhuận của Apple và gấp nhiều lần lợi nhuận của các đối thủ như Exxon Mobil và Royal Dutch Shell./.

Hoài Hà (Theo Reuters, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực