Tập đoàn ô tô đa quốc gia Mỹ mở trung tâm nghiên cứu mới tại Israel

Thứ năm, 13/06/2019 15:52
(ĐCSVN) - Ford - tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Mỹ, ngày 12/6 cho biết đã mở một trung tâm nghiên cứu tại Tel Aviv nhằm tận dụng tối ưu hệ sinh thái đầy sáng tạo cũng như các yếu tố về năng lực phát triển kỹ thuật số tại quốc gia này.

Một trung tâm nghiên cứu mới của Tập đoàn Ford tại Tel Aviv, Israel. (Ảnh: Reuters)

Ford cho biết, trung tâm mới sẽ hoạt động dựa trên sự hợp tác chặt chẽ với công ty thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo SAIPS, đơn vị nghiên cứu đã được nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ mua lại khoảng 3 năm trước.

Nhà sáng lập và CEO của SAIPS, ông Udy Danio, vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành kỹ thuật tại trung tâm nghiên cứu mới.

Mạng lưới trung tâm nghiên cứu toàn cầu của Ford bao gồm Aachen ở Đức, Nam Kinh ở Trung Quốc và Dearborn ở Hoa Kỳ.

Israel hiện nay đang sở hữu một số trung tâm công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Đặc biệt, các công ty đa quốc gia ở thung lũng Silicon đã thiết lập các văn phòng trong khu vực và mua lại nhiều công ty khởi nghiệp tại đây.

Ngành công nghiệp ô tô, trong lĩnh vực Hightech có ít nhất trên nửa thế kỷ chủ yếu nằm trong tay châu Âu, nay thực sự cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cơ sở nghiên cứu không chỉ xuất phát từ Mỹ hay Trung Quốc mà ngày càng nhiều từ Israel. Trong mười năm gần đây, một số cơ sở này đã lớn mạnh và trở thành các tập đoàn tầm cỡ thế giới có vai trò quyết định đối với tương lai ngành công nghiệp ô tô. 

“Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng khi là một trong những cộng đồng sáng tạo xe hơi hàng đầu thế giới”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ford trong một thông báo cho biết: “Trung tâm mới này không chỉ là sự mở rộng của  các trung tâm sáng tạo và nghiên cứu có sẵn mà còn là cơ hội để chúng tôi gia nhập vào một cộng đồng sáng tạo đang phát triển tại Israel”.

Năm ngoái Ford đã đầu tư 12,5 triệu USD vào công ty SAIPS nhằm tạo ra cấu trúc quyết định cho các phương tiện tự hành.

"Mở rộng sự hiện diện của Ford tại Israel với một trung tâm mới sẽ cho phép chúng tôi liên kết với các công ty công nghệ hàng đầu nhanh hơn rất nhiều, hỗ trợ thêm cho các mục tiêu của Ford trong việc kết nối giới chuyên môn công nghệ và xe hơi, nhằm tạo ra những giải pháp để đáp ứng với các thách thức trong lĩnh vực di động hiện tại và tương lai,” nhà sáng lập và điều hành của SAIPS Udy Danio cho hay.

Những năm gần đây, Israel đang dần trở lên lớn mạnh cùng với đối thủ thung lũng Silicon trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ, với hàng trăm startup đang triển khai những công việc liên quan đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô với các câu chuyện thành công của Mobileye, một Startup có trụ sở tại Jerrusalem, được Intel mua lại với mức giá kỷ lục 15,3 tỷ USD vào năm 2017.

Các công nghệ tiên phong về xe tự lái mà Mobieye nắm giữ chính là lý do khiến Startup này trở thành một đối tác quan trọng của các hãng xe hàng đầu thế giới. 

Israel là một quốc gia tương đối nhỏ nhưng hiện nay có tới trên 6,000 Startup, nhiều Startup nhất so với bất kỳ quốc gia nào nếu tính theo đầu người. Tại Israel cứ mười người thì có một người kiếm sống từ một lĩnh vực nào đó liên quan đến ngành công nghiệp ô tô.

Ông Dieter Zetsche của tập đoàn Daimler cho biết: “Đối với thế giới, Israel đang là điểm nóng về đổi mới, sáng tạo, công nghệ kỹ thuật số, các dịch vụ mới trong đi lại và công nghệ ô tô”./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực