Thái Lan thông qua gói kích thích kinh tế mới

Thứ tư, 21/08/2019 14:30
(ĐCSVN) – Nội các Thái Lan ngày 20/8 đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 316 tỷ baht (khoảng hơn 10 tỷ USD) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước thêm 0,5 – 0,6% trong năm nay.
Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana (Ảnh: Bangkok Post)

Theo Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana, gói kích thích kinh tế bao gồm 3 nhóm biện pháp chính: trợ cấp thêm cho những người có thu nhập thấp và người già; hoãn nợ cho những nông dân bị thiệt hại bởi hạn hán; nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng của sự giảm tốc toàn cầu đối với nền kinh tế Thái Lan. Nội các Thái Lan cũng nhất trí gia hạn miễn phí thị thực đến tháng 4/2020 cho du khách đến từ 19 quốc gia. Đây cũng là một phần của gói kích thích kinh tế.

Theo gói kích thích kinh tế, khoảng 14,6 triệu người hưởng phúc lợi xã hội sẽ nhận được khoản trợ cấp thêm 500 baht mỗi tháng trong tháng 8 và tháng 9 tới;  5 triệu người già – là chủ sở hữu của thẻ phúc lợi thông minh cũng sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp thêm là 500 baht mỗi tháng trong hai tháng nói trên; cha mẹ là những người nhận phúc lợi cũng sẽ nhận được 300 baht cho mỗi người con của mình trong hai tháng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, 4 triệu hộ nông dân trồng lúa sẽ nhận được 500 baht/1.600m2 đất canh tác bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong thập kỷ. Ngoài ra, tiền lãi đối với hoạt động vay vốn của nông dân sẽ được cắt 0,1%/năm đối với những khoản vay lên tới 300.000 baht từ Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ.

Bảng minh họa tóm tắt gói kích thích kinh tế mới của Thái Lan (Ảnh: Bangkok Post Graphics)

Văn phòng Chính sách Tài khóa Thái Lan ước tính, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ tăng trưởng khoảng 0,5 điểm phần trăm nhờ các biện pháp kích thích kinh tế, đưa tăng trưởng của Thái Lan lên 3,5% trong năm nay.

Theo ông Lavaron Sangsnit  - người đứng đầu Văn phòng Chính sách Tài khóa, trước khi có gói kích thích kinh tế, tăng trưởng GDP của Thái Lan ước đạt 3% trong năm 2019, giảm so với mức 4,1% trong năm 2018. Dự báo mới nhất này dựa trên giả định rằng xuất khẩu của đất nước giảm 0,9% trong năm nay.

Nền kinh tế Thái Lan đã giảm tốc sau cuộc chính biến năm 2014. Ngày 19/8 vừa qua, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) công bố báo cáo cho biết GDP của nước này trong quý II/2019 chi tăng trưởng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái và là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý III/2014. Quý I/2019, tăng trưởng GDP của Thái Lan ở mức 2,8% - lần đầu tiên giảm xuống mức dưới 3% kể từ giữa năm 2015./.

Kiều Giang (theo Bangkok Post, The Straits Time)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực