Thâm hụt thương mại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm

Thứ sáu, 06/12/2019 14:44
(ĐCSVN) – Ngày 5/12, Bộ Thương mại Mỹ công bố thâm hụt thương mại nước này trong tháng 10 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một năm qua.

Mỹ, Trung vẫn có khả năng đạt thỏa thuận thương mại trước cuối năm nay

leftcenterrightdel
Hàng hóa được xếp tại cảng Savannah, Georgia. (Ảnh: Bloomberg/Getty Images) 

Theo đó, thâm hụt thương mại tháng 10 của Mỹ giảm 7,6%, từ mức điều chỉnh 51,1 tỷ USD hồi tháng 9 xuống còn 47,2 tỷ USD. Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Dow Jones dự kiến thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ giảm xuống còn 48,5 tỷ USD trong tháng 10.

Nhập khẩu giảm 1,7%, tương đương 4,3 tỷ USD, xuống còn 254,3 tỷ USD do nhập khẩu các sản phẩm điện thoại di động, ô tô, đồ chơi và các thiết bị điện tử đồng loạt giảm. Trong đó, hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 1,8 tỷ USD xuống còn 35,3 tỷ USD.

Xuất khẩu cũng giảm 0,2%, tương đương 400 triệu USD, xuống còn 207,1 tỷ USD, nhất là các mặt hàng dược phẩm, động cơ máy bay và xe hơi. Tuy nhiên, có một tín hiệu lạc quan là việc Mỹ công bố thặng dự kỷ lục xăng dầu trong tháng thứ hai liên tiếp.

Sự suy giảm thương mại của Mỹ được cho là nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đang ngày càng suy yếu khi chiến tranh thương mại với Trung Quốc chưa có hồi kết. Căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế đã kéo dài gần 2 năm, làm ảnh hưởng đến lòng tin của các nhà đầu tư.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngày 5/12 cho biết, hai bên đang duy trì các cuộc đàm phán về thương mại nhưng không tiết lộ chi tiết cách thức mà hai bên đang triển khai.

Hiện các đại diện Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành nhiều vòng đàm phán thương mại nhằm cởi bỏ những nút thắt không chỉ tổn hại đến hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mà còn đe dọa triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Sau tiến trình đàm phán kéo dài nhiều tháng, Mỹ và Trung Quốc đang hướng đến việc hoàn tất thỏa thuận “giai đoạn 1”./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực