Thẩm phán Bỉ phóng thích cựu Thủ hiến vùng Catalan

Thứ hai, 06/11/2017 18:23
(ĐCSVN) – Sau 1 phiên điều trần kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ, ngày 5/11, một thẩm phán Bỉ đã phóng thích có điều kiện cựu Thủ hiến bị phế truất của vùng Catalan Carles Puigdemont và 4 quan chức của ông này vừa bị bắt giam tại Bỉ.
Cựu Thủ hiến bị phế truất của vùng Catalan Carles Puigdemont. (Ảnh:  RTBF Television via REUTERS)

Sau khi quyết định trên được đưa ra, những người ủng hộ ông Puigdemont đã xuất hiện bên ngoài trụ sở tòa án tại Brussels nhằm tỏ rõ sự đoàn kết đối với nhà lãnh đạo bị phế truất.

Trước đó, cũng trong ngày 5/11, các thẩm phán Bỉ cho biết, cựu Thủ hiến bị phế truất của vùng Catalan Carles Puigdemont và 4 quan chức khác của ông này đã bị bắt giữ sau khi trình diện các nhà chức trách Bỉ. Việc bắt giữ này được thực hiện theo như yêu cầu của chính quyền trung ương Tây Ban Nha.

Trước khi đưa ra quyết định phóng thích, các nhà chức trách Bỉ cho biết họ sẽ chờ đợi phán quyết của tòa án về khả năng thực hiện lệnh bắt trên toàn châu Âu đối với ông Puigdemont và 5 quan chức của ông (do chính phủ Tây Ban Nha đưa ra) vào ngày 6/11, sau khi tiến hành thẩm vấn 5 người này. Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát, thì ngay cả khi ông Puigdemont và những người thân cận của ông bị bắt giữ tại Bỉ, thì khả năng chính quyền Brussels sẽ ngay lập tức, dẫn độ những người này về Tây Ban Nha cũng là không chắc chắn.

Sau khi bị chính quyền trung ương Tây Ban Nha phế truất, ông Puigdemont và 13 nhà lãnh đạo khác trong chính quyền Catalan đã bị triệu tập tới tòa án trước các cáo buộc theo đuổi chủ trương li khai, kích động nổi loạn và dẫn dắt Catalan tới kịch bản đơn phương tuyên bố độc lập.

Hôm 2/11, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh tạm giam 9 thành viên trong chính quyền vùng dưới thời cựu Thủ hiến Puigdemont để chờ điều tra và xét xử. Trong khi đó, Tòa cũng đã ra lệnh bắt giữ với ông Puigdemont và 4 quan chức khác của ông này, gồm: Antoni Comin, Clara Ponsati, Lluis Puig và Meritxell Serret vì đã vi phạm chỉ thị của tòa và chạy sang Bỉ ngay sau khi chính quyền trung ương Tây Ban Nha tiếp quản quyền quản lý vùng Catalan./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực