Thặng dư thương mại Hàn Quốc - Mỹ giảm 6,8%

Thứ ba, 05/11/2019 18:56
(ĐCSVN) – Theo dữ liệu được Bộ Thương mại, Công Nghiệp và Tài Nguyên và Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) vừa công bố, thặng dư thương mại giữa Hàn Quốc và Mỹ chỉ đạt 10 tỷ USD từ tháng 1-10/2019, giảm 6,8% so với mức thặng dư 10,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Thặng dư thương mại giữa hai nước giảm kể từ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Mỹ - Hàn Quốc sửa đổi chính thức có hiệu lực.

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu đàm phán từ tháng 1/2018 để sửa đổi FTA song phương. Sau ba vòng đàm phán, hai bên chính thức ký kết bản sửa đổi vào ngày 24/9 và văn kiện này đã được Quốc hội hai nước thông qua trong tháng 12/2018. FTA sửa đổi giữa Mỹ - Hàn Quốc chính thức có hiệu lực kể từ 1/1. Từ khi FTA được sửa đổi, thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Mỹ giảm, nguyên nhân là do sản lượng nhập khẩu hàng hóa Mỹ tăng gấp đôi so với xuất khẩu.


Ảnh minh họa. (Nguồn: pulsenews.co.kr)

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ trong vòng 10 tháng năm 2019 đạt 60,7 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu từ Mỹ đạt 50,7 tỷ USD, tăng 4,1%.

Ông Moon Byung-ki, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại KITA cho biết, trong vài năm qua, sản lượng nhập khẩu dầu thô của Mỹ vào thị trường Hàn Quốc tăng đáng kể theo chính sách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu năng lượng. Sản lượng nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ vào Hàn Quốc bao gồm thịt, thuốc bảo vệ thực vật và dược phẩm cũng tăng mạnh.

Thặng dư thương mại với Mỹ giảm, tuy nhiên điều này không hẳn là một vấn đề đáng lo ngại. Các chuyên gia phân tích thị trường cho hay, thương mại giữa hai nước hiện vẫn duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thương mại của Hàn Quốc với các quốc gia khác đang yếu đi. Sản lượng xuất, nhập khẩu hàng hóa của Mỹ vào Hàn Quốc tăng trong 10 tháng năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Hàn Quốc trên toàn thế giới lần lượt giảm 10,3% và 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Moon nhấn mạnh, sản lượng xuất khẩu hàng điện tử và xe hơi của Hàn Quốc vào Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh. Thặng dư thương mại giữa Hàn Quốc và Mỹ giảm được kỳ vọng đóng một vai trò tích cực đối với quyết định cuối cùng của Mỹ liệu có tăng mức áp thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu của Hàn Quốc theo Điều 232 Đạo luật Thương mại mở rộng hay không.

Điều 232 Đạo luật Thương mại mở rộng cho phép đánh thuế các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài có nguy cơ đối với an ninh quốc gia. Năm 2018, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế có thể lên tới 25% đối với các loại ô tô nhập khẩu để bảo vệ ngành sản xuất ô tô của Mỹ kể từ 17/5. Tuy nhiên, biện pháp này sau đó đã được hoãn lại. Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào ngày 13/11 tới đây.

Theo ông Moon Byung-ki, Hàn Quốc ít có khả năng nằm trong danh sách bị áp thuế bổ sung theo Điều 232 Đạo luật Thương mại mở rộng bởi cán cân thương mại giữa hai nước vẫn ở mức ổn định. Tuy nhiên, ông cho rằng các hãng sản xuất xe của châu Âu sẽ là mục tiêu chính của mức áp thuế lần này.

Nếu Tổng thống Donald Trump quyết định sử dụng biện pháp này, đây sẽ là một động thái leo thang mới trong tranh cãi thương mại giữa EU và Mỹ, sau khi Mỹ áp mức thuế trừng phạt mới đối với sản lượng hàng hóa của châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD./.

Hoài Hà (Theo keia.org, pulsenews.co.kr)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực