Thế giới có hơn 3,5 triệu trẻ em tị nạn không được đến trường

Thứ ba, 12/09/2017 19:46
(ĐCSVN) – Trong báo cáo công bố ngày 11/9, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, thế giới có hơn 3,5 triệu trẻ em tị nạn đã không có cơ hội đến trường trong năm học vừa qua.
Hakizimana Lydiella, 13 tuổi, một trẻ em tị nạn có cơ hội học tập ở trại Mahama,
 miền Đông Rwanda (Ảnh: UNHCR)

Báo cáo cho biết, trên toàn cầu, tỷ lệ học tiểu học ở trẻ em là  91%, tuy nhiên con số này đối với trẻ em tị nạn là 61% và tại các quốc gia có mức thu nhập thấp là hơn 50%.

Theo thống kê, trong số 17,2 triệu người tị nạn trên toàn thế giới, có 6,4 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5 – 17. Trong năm 2016, chỉ có 2,9 triệu trẻ em đã được học tập ở các trường tiểu học và trung học; hơn một nửa trong số đó – 3,5 triệu emđã không được đến trường.

Đại diện UNHCR, ông Filippo Grandi cho rằng, giáo dục dành cho những người trẻ tuổi là rất quan trọng đối với nền hòa bình và phát triển ổn định của các quốc gia. So sánh với trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới, khoảng cách về cơ hội đối với trẻ em tị nạn ngày càng có sự gia tăng.

Khi trẻ em tị nạn nhiều tuổi hơn, những trở ngại tiếp tục gia tăng: chỉ có 23% trẻ em tị nạn trong độ tuổi vị thành niên đi học trung học, trong khi con số này ở trẻ vị thành niên trên toàn cầu là 84%. Tại các nước thu nhập thấp, chỉ có 9% trẻ em tị nạn học trung học. Ở cấp sau trung học, chỉ có 1% trẻ em tị nạn được đến trường, trong khi con số này trên toàn cầu là 36%.

Báo cáo kêu gọi giáo dục phải được coi là nền tảng trong việc đáp ứng các trường hợp khẩn cấp về người tị nạn và cần được hỗ trợ bằng các kế hoạch dài hạn và nguồn tài chính đáng tin cậy./.

Kiều Giang (theo UNHCR, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực