Thế giới tuần qua: Khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông

Chủ nhật, 24/11/2019 15:35
(ĐCSVN) – Thế giới tuần qua (18-24/11) chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý, từ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng ở Thái Lan, triển vọng giải quyết thương chiến Mỹ-Trung, sức nóng từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới, tình hình chiến sự Syria…

An ninh Biển Đông chi phối Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

leftcenterrightdel
Các Bộ trưởng, Trưởng đoàn quốc phòng chụp ảnh chung. (Ảnh: TTXVN) 

Chiều 18/11, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 6 với chủ đề "An ninh bền vững" đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Các Bộ trưởng tái khẳng định cam kết hướng đến hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực, thông qua việc tôn trọng các nguyên tắc luật pháp quốc tế, ứng phó trên tinh thần tập thể và mang tính xây dựng đối với những diễn biến toàn cầu và các vấn đề an ninh. Trao đổi về các thách thức an ninh biển, trong đó có tình hình Biển Đông, các Bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông đối với an ninh khu vực và thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhận định, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng chính, trong đó các cơ chế hợp tác an ninh khu vực do ASEAN dẫn dắt ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; các bên tránh có những hành động làm phức tạp tình hình, hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả. 

Mỹ đề cập khả năng ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

leftcenterrightdel
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. (Ảnh: Anadolu) 

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 23/11 tuyên bố, thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc vẫn khả thi trước cuối năm nay. Phát biểu với phóng viên tại một hội nghị an ninh diễn ra ở thành phố Halifax thuộc tỉnh Nova Scotia của Canada, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng hoàn tất thỏa thuận (giai đoạn một) trước cuối năm nay. Tôi nghĩ điều đó vẫn khả thi".  

 Ngày 22/11, trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố các quan chức đàm phán thương mại hai nước đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận, nhưng bản thân ông không nóng lòng hoàn tất một thỏa thuận với Bắc Kinh.

Cũng theo nhà lãnh đạo Mỹ, nguồn thu từ thuế áp bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là "của trời cho", mặc dù nhiều chuyên gia lại cho rằng nguồn thu này đang gia tăng gánh nặng cho nền kinh tế số một thế giới.

Về phía Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây cũng khẳng định Bắc Kinh mong muốn hợp tác với Washington để đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”, dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Trung Quốc giữ một “thái độ tích cực” trong các vòng đàm phán thương mại với Mỹ, song sẽ “chiến đấu” để có được những điều khoản tốt nhất.

Cuộc đua vào vị trí Tổng thống Mỹ 2020 bắt đầu “nóng”

leftcenterrightdel
 Tỷ phú Michael Bloomberg. (Ảnh: Reuters)

Cựu Thị trưởng New York, tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg đã hoàn tất tiến trình nộp đơn đăng ký tranh cử Tổng thống Mỹ, để ngỏ khả năng sẽ dấn thân vào cuộc chạy đua trở thành ông chủ Nhà Trắng năm 2020.

Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ đã phê chuẩn đơn đăng ký để ông Bloomberg có thể tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại bang Alabama, trong dịp bầu cử được gọi là "Siêu thứ Ba" vào tháng 3 năm sau.

Nếu vị tỷ phú này giành được vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm tới thì đây sẽ là cuộc chạy đua thú vị giữa ông với đương kim Tổng thống Donald Trump - người cũng là một tỷ phú danh tiếng xuất thân từ New York.

Ngày 22/11, một thông tin quan trọng cho cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố. Đó chính là việc người đồng hành với ông trong cuộc đua sắp tới không có gì thay đổi, vẫn sẽ là Phó Tổng thống Mike Pence.

Mỹ đảo ngược chính sách về khu Bờ Tây

leftcenterrightdel
Khu định cư người Do Thái ở Bờ Tây do Israel xây dựng. (Ảnh: AFP)

Ngày 18/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng mọi khía cạnh pháp lý của tranh chấp, Mỹ đã đi tới kết luận rằng, việc Israel thành lập các khu tái định cư ở Bờ Tây không trái với luật pháp quốc tế.  

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 20/11, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov đã bày tỏ sự quan ngại mạnh mẽ trước việc Mỹ mới có động thái đảo ngược chính sách theo đuổi suốt hơn 40 năm qua khi cho rằng việc Israel dựng các khu tái định cư ở Bờ Tây là không trái phép.

Nhiều đại diện các nước tham dự phiên họp, gồm cả các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Nga và Trung Quốc… cũng lên tiếng chỉ trích quyết định mới nhất của Mỹ, đồng thời lo ngại sự đảo ngược chính sách của Mỹ đối với vấn đề sẽ chỉ làm phức tạp thêm tình hình, làm chậm lại tiến trình hòa bình Trung Đông với giải pháp 2 nhà nước.

Giới quan sát cảnh báo, quyết sách mới nhất của Mỹ liên quan tới các khu tái định cư của Israel tại khu vực Bờ Tây có nguy cơ sẽ khoét sâu thêm mối thâm thù kéo dài hàng thập kỷ giữa người Israel và Palestine, từ đó đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông vốn đã đi vào ngõ cụt nay lại càng thêm bế tắc.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nối lại chiến dịch quân sự tại Syria

leftcenterrightdel
Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại thị trấn Darbasiyah thuộc tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria, ngày 1/11/2019. (Ảnh: AFP) 

Ngày 18/11, hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Ngoại trưởng nước này Mevlut Cavusoglu cảnh báo về kịch bản Ankara sẽ triển khai một chiến dịch quân sự mới ở miền Đông Bắc Syria nếu như sự hiện diện của lực lượng mà ông gọi là “khủng bố” tại khu vực này chưa kết thúc.

Theo quan điểm của ông Cavusoglu thì hiện Nga và Mỹ vẫn chưa thực hiện những biện pháp cần thiết trong khuôn khổ các thỏa thuận đã đạt được giúp chấm dứt chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Các đơn vị bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại miền Đông Bắc Syria hồi tháng trước.  

Ông Cavusoglu kêu gọi Nga và Mỹ cần thực hiện những biện pháp cần thiết trong các thỏa thuận đạt được. Nếu không đạt được kết quả mong muốn, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đưa ra những hành động cần thiết.

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch tấn công quân sự mang tên “Mùa xuân Hòa bình” vào miền Bắc Syria. Đến ngày 22/10, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã chấm dứt sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đạt thỏa thuận lịch sử về việc rút lực lượng người Kurd khỏi khu vực biên giới và tiến hành các hoạt động tuần tra chung.  

Thái Lan chào đón Giáo hoàng Francis

leftcenterrightdel
Đức Tăng thống Phật giáo Thái Lan đón tiếp thân mật Giáo hoàng Francis. (Ảnh: Thaipbsworld)

Giáo hoàng Francis đã đến Thái Lan ngày 20/11 trong chuyến thăm 4 ngày tới quốc gia Đông Nam Á này.

Chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đánh dấu kỷ niệm 350 năm thành lập nhà thờ Công giáo đầu tiên ở Thái Lan và đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Giáo hội Cơ đốc giáo La Mã đến Thái Lan trong 35 năm qua, sau chuyến thăm của Giáo hoàng St John Paul II năm 1984. 

Sáng 21/11, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đóp tiếp Giáo hoàng Francis tại Tòa nhà Chính phủ với nghi thức thảm đỏ và có sự tham dự của các quan chức hàng đầu của nước này.

Phát biểu trước các đại diện tổ chức dân sự, các quan chức và các nhà ngoại giao, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh việc ông thăm Đức Tăng thống Phật giáo Thái Lan cho thấy "tầm quan trọng và sự cấp bách của việc thúc đẩy tình hữu nghị và đối thoại giữa các tôn giáo". 

Để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Giáo hoàng, Thái Lan đã huy động 6.500 cảnh sát triển khai ở Bangkok và tỉnh Nakhon Pathom. An ninh được thắt chặt vào ngày 21 - 22/11 khi Giáo hoàng đến thăm 7 địa điểm ở Bangkok và 1 địa điểm ở tỉnh Nakhon Pathom./.

 
PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực