Thế giới tuần qua: Mỹ sẵn sàng đón nhận “quà Giáng sinh bất ngờ” từ Triều Tiên!

Chủ nhật, 29/12/2019 19:10
(ĐCSVN) – Bên cạnh một số “nút thắt” chưa được tháo gỡ, thế giới tuần qua (23-29/12) đã chứng kiến sự “xích lại gần nhau hơn” trong quan hệ giữa ba nước: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, hứa hẹn mang lại giải pháp cho nhiều vấn đề nổi cộm của khu vực.

Tập đoàn Boeing bổ nhiệm CEO mới

Trung - Nhật - Hàn tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực thi các thỏa thuận với Triều Tiên

Cựu CEO của Boeing có thể nhận 60 triệu USD sau khi rời công ty

Nga nêu quan điểm trước các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Trung-Nhật-Hàn tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

leftcenterrightdel
Từ trái qua phải:Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ tại Thành Đô, Trung Quốc, ngày 24/12/2019.
(Ảnh: Yonhap)  

Sáng 24/12, Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã diễn ra tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Trọng tâm chính của hội nghị lần này là thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại tự do cũng như thảo luận về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Thành Đô có Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ba nhà lãnh đạo kể từ tháng 5 năm ngoái tại Tokyo.

Phát biểu mở màn, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi hợp tác nhiều hơn nữa giữa ba nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại và xung đột địa chính trị gia tăng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sự kỳ vọng đối với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc về trách nhiệm lớn với hòa bình và phồn vinh của khu vực và thế giới ngày càng tăng. Do vậy, hội nghị này là cơ hội để ba bên tăng cường liên kết hơn nữa nhằm đối phó với những vấn đề quan trọng của khu vực.

Bên lề sự kiện này, ngay chiều cùng ngày,Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên trong vòng 15 tháng. Đây là dấu hiệu cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng vốn đang bị kéo căng do các vấn đề tranh cãi về lịch sử và thương mại.

Nga quyết tâm hoàn thành “Dòng chảy phương Bắc 2” bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

leftcenterrightdel
Nga khẳng định các dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 vẫn sẽ được hoàn tất. (Nguồn: Reuters) 

Trả lời phỏng vấn truyền thông, ngày 25/12, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định “Dòng chảy Phương Bắc 2” - tuyến đường ống dẫn khí đốt Nga sang châu Âu, sẽ hoàn thành mặc dù đang gặp nhiều trở ngại, sau khi công ty Allseas của Hà Lan có trụ sở đóng tại Thụy Sĩ quyết định tạm dừng thi công tuyến đường ống chạy dưới biển Baltic, do lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Bộ trưởng Novak cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ khó có thể cản trở việc hoàn thành dự án khí đốt của Nga, vì hiện thực hiện công trình này đang bước vào giai đoạn cuối, đồng thời chỉ trích rằng bất kỳ một lệnh trừng phạt nào của Mỹ đối với Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ gây ra sự bất bình đối với các đồng minh của Washington.

Cách đây ít lâu, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020 (bắt đầu từ ngày 1/10), trong đó yêu cầu chính quyền Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với hệ thống “Dòng chảy phương Bắc 2” và “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”. Sau khi được Hạ viện phê chuẩn vào ngày 11/12, dự luật trị giá 738 tỷ USD trên đã được Tổng thống Mỹ D.Trump ký ban hành vào ngày 20/12. 

Dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” trải dài 1.230 km từ Nga sang Đức qua biển Baltic, dự kiến bắt đầu được vận hành vào giữa năm 2020. Tổng thống Putin tuyên bố Nga đã có biện pháp hoàn thành tuyến đường ống này, tuy nhiên tiến độ có thể sẽ bị kéo dài thêm 1 vài tháng bởi các lệnh trừng phạt.

Boeing bổ nhiệm CEO mới để khôi phục lòng tin

leftcenterrightdel
 Tân CEO của Boeing - ông David Calhoun. (Ảnh: Forbes/Bloomberg)

Ngày 23/12, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bổ nhiệm ông David Calhoun làm Giám đốc điều hành (CEO) sau khi ông Dennis Muilenburg bị sa thải.

Boeing bổ nhiệm CEO trong bối cảnh tập đoàn Boeing đang rơi vào khủng hoảng với dòng máy bay 737 MAX do Boeing liên tiếp để xảy ra các thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Theo đó, ông David Calhoun sẽ tiếp quản vị trí CEO và Chủ tịch Boeing kể từ ngày 13/1/2020, đồng thời vẫn giữ nguyên chức vụ thành viên Hội đồng quản trị.

Việc bổ nhiệm ông Calhoun, người từng có nhiều kinh nghiệm là CEO tại Nielsen Holdings hay Phó Chủ tịch tại General Electric được kỳ vọng là sẽ giúp Boeing sớm vực lại niềm tin và góp phần giúp sớm đưa 737 được cấp phép bay trở lại vào năm sau.

Trước đó, ông Dennis Muilenburg bị sa thải do liên tục không thể khống chế hậu quả sau khi xảy ra các thảm họa hàng không. Vụ tai nạn đã ảnh hưởng tới sản lượng của mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing và làm lu mờ danh tiếng của Boeing với các hãng hàng không cũng như các nhà chức trách.

Tập đoàn Boeing cũng cho biết ban lãnh đạo mới cam kết sẽ minh bạch hoàn toàn trong mọi hoạt động, trong đó có liên lạc hiệu quả với Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các cơ quan quản lý toàn cầu khác cũng như các khách hàng của hãng. 

Mỹ sẵn sàng đón nhận “quà Giáng sinh bất ngờ” từ Triều Tiên

leftcenterrightdel
Các máy bay do thám Mỹ làm nhiệm vụ trên vùng trời bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)  

Trả lời câu hỏi của báo giới ngày 24/12 trước việc Triều Tiên cảnh báo khả năng có một “bất ngờ ngày Giáng sinh”, Tổng thống D.Trump cho biết: “Chúng ta sẽ chờ đợi xem vấn đề gì và chúng ta sẽ xử lý rất thành công”. Theo nhận định của người đứng đầu Nhà Trắng thì có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gửi tặng ông “một món quà dễ thương” chứ không phải là một vụ thử tên lửa.

Ngoài việc dự báo về những kịch bản tốt đẹp, Mỹ cũng đã sẵn sàng tâm thế cho những gì có thể xảy ra trên thực tế khi cùng lúc triển khai 4 máy bay do thám hoạt động trên vùng trời bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh gia tăng quan ngại về “món quà Giáng sinh” của Bình Nhưỡng.

Giáng sinh đã trôi qua và món quà cảnh báo của Triều Tiên đã không đến. Tuy nhiên, giới chức Washington vẫn không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng chuẩn bị cho một vụ thử vào ngày sinh nhật lãnh đạo Kim Jong-un đầu tháng 1 tới. Các phán đoán của Mỹ dựa trên báo cáo tình báo cho rằng Triều Tiên đã di chuyển một số thiết bị phục vụ cho hoạt động này.

Trước bối cảnh trên, Ngoại trưởng Trung quốc Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ tiến hành những bước đi cụ thể càng sớm càng tốt nhằm triển khai những kết quả đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên ở Singapore. Nhà ngoại giao này cũng khuyến khích Triều Tiên và Mỹ đưa ra một lộ trình khả thi nhằm thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và hiện thực hóa việc phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

Nga là quốc gia duy nhất có vũ khí siêu thanh

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga V.Putin. (Ảnh: Reuters) 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/12 cho biết, Moscow có một lợi thế mạnh mẽ trong việc chế tạo nhiều vũ khí mới, và dần trở thành quốc gia duy nhất sở hữu vũ khí siêu thanh. 

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức cấp cao quân đội, ông Putin nhận định đây là lần đầu tiên trong lịch sử khi nước Nga đang dẫn đầu thế giới trong việc phát triển thế hệ vũ khí mới, thay vì phải đuổi theo Mỹ như trong quá khứ ở nhiều lĩnh vực như bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tổng thống Nga cho biết, nước này hiện đang có 2 loại vũ khí siêu thanh đã đưa vào hoạt động là tên lửa Avangard và tên lửa Kinzhal. 2 loại vũ khí này đã được Tổng thống Putin nhắc tới trong thông điệp liên bang năm 2018.

Hiện tỷ lệ vũ khí hiện đại trong bộ 3 hạt nhân của Nga, gồm tên lửa đất đối đất, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược, đã đạt 82%.

Ông Putin cho biết, Nga sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng hạt nhân và phát triển tên lửa cho đến khi đạt được các thoả thuận kiểm soát vũ khí mới. Nhà lãnh đạo này khẳng định Nga sẽ tăng cường nỗ lực tạo ra các hệ thống tên lửa có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công chống lại nước này và các đồng minh.

Đánh bom xe khiến hàng trăm người thương vong tại Somalia 

leftcenterrightdel
 Chuyển người bị thương tại hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Mogadishu, Somalia ngày 28/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhân viên an ninh và y tế tại thủ đô Mogadishu của Somalia đang dốc toàn lực để nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ đánh bom xe thảm khốc xảy ra đầu giờ chiều 28/12 (giờ Việt Nam), khiến ít nhất 76 người thiệt mạng và khoảng 90 người bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra tại một trạm kiểm soát an ninh và nhằm vào một trung tâm thu thuế trong giờ cao điểm buổi sáng ở Mogadishu. Thị trưởng Mogadishu, ông Omar Mohamud Mohamed cho biết con số thương vong nói trên mới chỉ là thống kê sơ bộ và không loại trừ khả năng con số này sẽ tiếp tục tăng. Trong số các nạn nhân có rất nhiều sinh viên và dân thường đi trên xe buýt chạy qua khu vực đúng lúc xe bom phát nổ. Cảnh sát mô tả vụ đánh bom là hành vi "hủy diệt". 

Hiện chưa có tổ chức thánh chiến nào nhận thực hiện vụ tấn công./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực