Thế giới tuần qua: Rúng động vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh

Chủ nhật, 27/10/2019 15:08
(ĐCSVN) – Bước tiến quan trọng khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về Syria, Nhật Hoàng Naruhito chính thức đăng quang, ông Evo Morales tái đắc cử Tổng thống Bolivia, 39 thi thể được tìm thấy trong xe tải ở Anh... là những tin tức đáng chú ý trong tuần từ 21 – 27/10.

Ông Evo Morales tái đắc cử Tổng thống Bolivia

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về Syria

Ngày 22/10, sau hơn 6 giờ hội đàm tại thành phố Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thông qua biên bản ghi nhớ (MOU) và nhất trí triển khai các lực lượng hỗn hợp tới khu vực diễn ra chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (trái) bắt tay người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Sochi, Nga ngày 22/10. (Ảnh: Reuters)

Theo nội dung thỏa thuận, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trung thành với nguyên tắc bảo đảm thống nhất chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của Syria; kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố; giữ nguyên trạng tại vùng mà Ankara tiến hành chiến dịch gọi là “Mùa xuân hòa bình”; tôn trọng thỏa thuận Adan năm 1999 giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ….

Tổng thống Vladimir Putin coi thỏa thuận trên là bước đi quan trọng, giúp hạ nhiệt căng thẳng quân sự tại miền Bắc Syria. Về phần mình, Tổng thống Erdogan coi thỏa thuận đạt được với Nga là một bước tiến lịch sử. Còn theo giới quan sát, việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về Syria là thắng lợi ngoại giao cho tất cả các bên liên quan.

Đến 16 giờ ngày 23/10 (theo giờ Hà Nội), lực lượng quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria đã bắt đầu nhiệm vụ đưa các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ra khỏi vùng an toàn, cách xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km, theo như thỏa thuận mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mới đạt được.

Nhật Hoàng Naruhito chính thức đăng quang

Ngày 22/10, Nhật Hoàng Naruhito chính thức đăng quang trong buổi lễ tổ chức tại Hoàng cung Nhật Bản với 2.000 quan khách từ 180 quốc gia. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi lễ này.

Nhật Hoàng Naruhito trong nghi lễ đăng quang. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Nhật Hoàng Naruhito nói: “Tôi cam kết hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm là biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của người dân Nhật Bản; luôn cầu chúc cho hạnh phúc của người dân Nhật Bản và hòa bình trên thế giới, quan tâm tới người dân và đồng hành với họ”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó phát biểu nhấn mạnh sẽ “nỗ lực xây dựng thời đại mới”.

Nhật Hoàng Naruhito lên ngôi vào ngày 1/5 với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa) sau khi Vua cha Akihito thoái vị vì tuổi cao.

Nhật Bản, Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế các hành vi trên biển

Ngày 23/10, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo hội đàm với hàng loạt lãnh đạo các quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế nhân dịp tham dự lễ đăng quang Nhật Hoàng Naruhito.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Trong buổi hội đàm với Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, Thủ tướng Abe mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế những hành vi gần đây tại khu vực biển Hoa Đông, gây ảnh hưởng tới an ninh biển của khu vực, trong đó bao gồm việc tàu Trung Quốc liên tục nhiều ngày đã xâm nhập vùng biển Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Nhật Bản mà Nhật Bản khẳng định chủ quyền. Đồng thời, Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn vấn đề Hong Kong được giải quyết thông qua hòa bình.

Còn trong bài phát biểu được đăng tải trên website của Nhà Trắng vào ngày 24/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng “hành động quân sự của Trung Quốc trong khu vực và cách tiếp cận của nước này đối với các nước láng giềng trong năm qua vẫn ngày càng mang tính khiêu khích”.

Diễn văn của ông Pence có đoạn: “Trong khi các lãnh đạo Trung Quốc đứng ở Vườn Hồng vào năm 2015 và nói rằng nước họ - tôi xin phép được trích dẫn “không có ý định quân sự hóa” Biển Đông, thì Bắc Kinh lại triển khai các tàu chống hạm và các tên lửa phòng không hiện đại lên trên một cụm các căn cứ quân sự được xây trên các đảo nhân tạo”.

Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence còn bày tỏ lo lắng trước việc đồng minh Nhật Bản thân thiết của Mỹ trong năm 2019 đã phải nhiều lần tung chiến đấu cơ để đối phó với những điều mà ông Pence gọi là sự “khiêu khích” của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, nhiều hơn hẳn so với bất cứ năm nào trước đó.

Ngoài ra, ông Pence còn thể hiện sự quan ngại về việc Trung Quốc sử dụng sáng kiến “Vành đai và Con đường” để thiết lập các chỗ trú chân vững chắc ở các hải cảng trên thế giới. Mục đích mà Trung Quốc tuyên bố khi làm vậy là thương mại nhưng phía Mỹ cho rằng các mục đích đó có thể biến thành quân sự.

Ông Evo Morales tái đắc cử Tổng thống Bolivia

Tối 24/10, sau thời gian kiểm phiếu kéo dài và gây tranh cãi, với 99,99% số phiếu được kiểm, Tòa án bầu cử tối cao (TSE) đã công bố đương kim Tổng thống Evo Morales giành chiến thắng với 47,07% phiếu ủng hộ, tiếp sau là ứng viên đối lập Carlos Mesa, đại diện liên minh Comunidad Ciudadana, nhận được 36,51% phiếu bầu.

Tổng thống Evo Morales tại cuộc họp báo ngày 24/10/2019. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, phe đối lập Bolivia tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử và kêu gọi biểu tình và đình công vô thời hạn để yêu cầu cơ quan bầu cử quốc gia tổ chức vòng hai.

Về phần mình, Tổng thống Morales cam kết sẽ bảo vệ kết quả chính thức của cuộc bầu cử. Ông tố cáo một âm mưu đảo chính đang được các nhóm đối lập với sự hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài triển khai thông qua việc kích động các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với các hành động cực đoan phá hoại đất nước.

Chiến thắng của ông Evo Morales đã nhận được phản ứng trái chiều từ phía cộng đồng quốc tế. Trong khi Liên minh châu Âu kêu gọi "chấm dứt quá trình kiểm phiếu đang tiến hành" và cho rằng "lựa chọn tốt nhất sẽ là tổ chức vòng hai", Mỹ, Brazil, Argentina và Colombia đặt ra câu hỏi về vòng thứ hai diễn ra nếu Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) không xác nhận kết quả của vòng đầu tiên, thì Cuba, Venezuela và Mexico lên tiếng chúc mừng ông Evo Morales tái đắc cử; đồng thời bày tỏ "sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với chiến thắng dân chủ" của Tổng thống Bolivia.

Rúng động vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh

Sáng 23/10, cảnh sát Anh đã phát hiện thi thể của 38 người trưởng thành và một trẻ vị thành niên bên trong một xe container tại khu công nghiệp ở Essex (Anh).

Cảnh sát Anh xác nhận container đã từ Bỉ vượt biển đến cảng Purfleet, hạt Essex, lúc 0h30 sáng 23/10. Tại đây, tài xế xe đầu kéo Mo Robinson tiếp nhận nó lúc 1h05 và di chuyển đến khu công nghiệp Waterglade thì phát hiện 39 thi thể bên trong nên đã thông báo cho nhà chức trách.

Chiếc xe tải chở 39 thi thể được phát hiện ở Anh. (Ảnh: AFP)

Ngày 24/10, cảnh sát Essex cho biết 39 nạn nhân trong xe container có thể là công dân Trung Quốc. Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh khẳng định đã cử nhân sự tới hiện trường điều tra để kiểm chứng thông tin này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này đang hợp tác với cơ quan chức năng tại Anh về vụ việc.

Chiếc xe container được đưa về một cảng gần đó trong khi thi thể của 39 nạn nhân được chuyển tới đến bệnh viện Broomfield ở thị trấn Chelmsford, Essex, vào tối 24/10 nhằm phục vụ việc khám nghiệm.

Đến ngày 25/10, cảnh sát Anh đã bắt giữ nghi phạm thứ 4 có liên quan đến vụ việc. Các bác sĩ pháp y đã bắt đầu xác định danh tính của 39 nạn nhân này. Song cảnh sát Essex không công bố chi tiết về danh tính của các nạn nhân cho đến khi quá trình nhận dạng được hoàn tất. Bên cạnh đó, cảnh sát tiếp tục thẩm vấn lái xe 25 tuổi điều khiển chiếc xe container này.

Sáng 26/10, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã đến hiện trường, làm việc với cảnh sát và cơ quan chính quyền địa phương hạt Essex, nhằm tìm hiểu và chuyển tiếp các thông tin của các gia đình người Việt Nam có người thân bị mất tích trong thời gian xảy ra vụ 39 người thiệt mạng trong xe container./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực