Thế giới tuần qua: Sẵn sàng trước nguy cơ COVID-19 tiếp tục tái diễn

Chủ nhật, 03/05/2020 10:05
(ĐCSVN) - Tuần qua (27/4 - 3/5), tình hình đại dịch viêm đường hô hấp (COVID-19) đang có xu hướng lắng dịu, nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế nhưng vẫn cẩn trọng trước nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ 2 tiếp tục tái diễn vào cuối năm nay.

Những thông tin tích cực từ cuộc chiến chống COVID-19

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái xuất hiện trước công chúng

WHO: Các nước sẵn sàng với tình huống virus quay trở lại

 Tây Ban Nha đang dần nới lỏng các biện pháp hạn chế nhưng vẫn cẩn trọng trước nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ngay cả khi virus đang được kiểm soát, các nước đang bắt đầu nới lỏng lện phong tỏa vẫn phải sẵn sàng với tình huống virus quay trở lại. Tổ chức này khuyến nghị các quốc gia vẫn nên duy trì lệnh giãn cách xã hội trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, người dân vẫn nên duy trì thói quen rửa tay thường xuyên, thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng. Bên cạnh đó, chính quyền cần thực hiện xét nghiệm diện rộng và giám sát chặt chẽ để giảm quy mô của làn sóng COVID-19 thứ 2.

“Điều đó thực sự quan trọng khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp đề phòng sự lây nhiễm và đặc biệt là đối phó với sự lây lan trong các môi trường đặc biệt”, Tiến sĩ Mike Ryan cho biết trong một cuộc họp báo. Theo ông Ryan, ngay cả khi một số nước phương Tây bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa, vẫn có những xu hướng đáng lo ngại về sự lây lan ở các quốc gia từ Haiti đến Somalia và Yemen. Sự lây lan đó cũng có thể xảy ra ở Sudan, Nam Sudan, Syria, Yemen, Afghanistan, Sierre Leone, Cộng hòa Trung Phi và một khu vực nghiêm trọng ở Kano, miền Bắc Nigeria.

Trong tuần qua, các quốc gia châu Âu có số người tử vong vì COVID-19 cao đang trong giai đoạn ban đầu nới lỏng lệnh phong tỏa. Từ ngày 4/5, công dân Italy, một trong những quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19, sẽ được phép thăm người thân trong cùng địa phương. Các cửa hàng và bảo tàng sẽ mở cửa từ 18/5, trong khi nhà hàng, quán cà phê và hiệu cắt tóc mở cửa từ 1/6. Tuy nhiên, phải đến tháng 9 các trường học mới mở cửa trở lại.

Sau 48 ngày thực hiện lệnh phong tỏa trên cả nước, kể từ ngày 2/5, người dân Tây Ban Nha bắt đầu được phép đi dạo hoặc chơi thể thao bên ngoài. Mặc dù lệnh phong tỏa được thông báo sẽ kéo dài tới ngày 9/5, nhưng Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 28/4 đã công bố kế hoạch bắt đầu nới lỏng từng bước các biện pháp hạn chế theo 4 giai đoạn và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 6. Các quy định hạn chế được tiếp tục nới lỏng hơn nữa từ ngày 2/5. Tuy nhiên, nhiều quy định hạn chế vẫn được duy trì.

Đức từ 27/4 áp dụng quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại các cửa hàng và phương tiện công cộng. Tuy nhiên, người dân không được tập trung quá hai người trong khi nhà hàng, quán bar và trường học vẫn đóng cửa.

Tính đến 07h00 ngày 3/5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 3.479.521 ca mắc COVID-19, trong đó 244.581 ca tử vong và 1.108.023 ca phục hồi. Trong đó, số ca mắc ở châu Âu sắp cán mốc 1,5 triệu và 139.410 ca tử vong. Đây vẫn là châu lục bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch. Châu Á ghi nhận có 545.544 ca lây nhiễm vì COVID-19, trong đó 19.320 ca tử vong.

Căng thẳng Mỹ - Iran: Hai bên tiếp tục có hành động đáp trả lẫn nhau

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Trong ngày 29/4, các quan chức của Mỹ và Iran đã có những tuyên bố mạnh mẽ làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước, trong đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ nỗ lực gia hạn lệnh cấm vũ khí với Iran.

Ngày 28/4, giới chức Mỹ và các nhà ngoại giao tại Liên hợp quốc (LHQ) cho hay, Mỹ đã lưu hành một dự thảo nghị quyết của LHQ, theo đó sẽ kéo dài vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran - một động thái gần như chắc chắn gặp phải sự phản đối từ 2 nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc.

Trong diễn biến khác liên quan, ngày 29/4, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời người phát ngôn Các lực lượng vũ trang Iran Abolfazl Shekarchi nói rằng Tehran sẽ đáp trả tàn khốc nếu tàu Mỹ vi phạm lãnh hải Iran.

Ông Abolfazl Shekarchi chỉ trích Mỹ vì cho rằng Mỹ đã "gây nhiễu loạn" tại vùng Vịnh. Người phát ngôn Các lực lượng vũ trang Iran cũng cho rằng những đe dọa gần đây của Tổng thống Donald Trump là "chiến tranh tâm lý" nhằm mục đích thu hút sự chú ý của công chúng trước cuộc bầu cử tại Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ nói rằng ông đã ra lệnh cho hải quân Mỹ bắn vào "tàu vũ trang" của Iran "quấy nhiễu" tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh. Ông Shekarchi cảnh báo: "Người Mỹ chắc đã thấy rằng nếu họ có hành động gây hấn nhỏ nhất nhằm vào lãnh hải của Cộng hòa Hồi giáo Iran hoặc lợi ích của dân tộc chúng tôi, họ sẽ nhận được sự cứng rắn hơn trước đây".

Trung Quốc cam kết thực hiện thỏa thuận thương mại với Mỹ

 Lễ ký kết thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày 15/1 tại Washington.
(Ảnh: New York Times)

Một quan chức thương mại cấp cao của Mỹ ngày 29/4 cho biết Trung Quốc vẫn “rất, rất chú trọng” việc thực thi các cam kết của Bắc Kinh trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ, bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19 tới y tế và kinh tế của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Phát biểu trước báo giới, quan chức trên nhấn mạnh giới chức Mỹ vẫn thường xuyên thảo luận việc thực thi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung để đảm bảo rằng Trung Quốc tuân thủ các điều khoản về mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vẫn đưa Trung Quốc vào danh sách các nước cần ưu tiên giám sát đối với những vấn đề về bảo vệ sở hữu trí tuệ, và đang theo dõi sát sao những thay đổi trong việc thực thi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được hai bên ký ngày 15/1 năm nay tại thủ đô Washington, Trung Quốc đồng ý hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ và nhất trí mua thêm hàng hóa Mỹ, với cam kết tăng nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa, dịch vụ và mua thêm 32 tỷ USD lúa mỳ, ngô của Mỹ trong 2 năm tới.

Đổi lại, Wasington chấp thuận xóa tên Trung Quốc khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ; giảm thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ từ 15% xuống còn 7,5% và hủy kế hoạch đánh thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 15/12/2019. Đây được coi là bước đi đầu tiên giúp hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài gần 2 năm qua.

Cuba lên án vụ nổ súng vào Đại sứ quán nước này tại Mỹ

Đại sứ quán Cuba tại Washington DC. (Ảnh: Rappler) 

Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) đã ra thông cáo cho biết vào rạng sáng ngày 30/4 (theo giờ địa phương) đã xảy ra một vụ nổ súng nhằm vào Đại sứ quán nước này ở thủ đô Washington. Thông cáo khẳng định không có thương vong về người nhưng có thiệt hại về cơ sở vật chất. Bộ Ngoại giao Cuba cũng chính thức yêu cầu chính quyền sở tại làm rõ nguyên nhân và động cơ của vụ tấn công.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel ngày 30/4 đã kịch liệt lên án vụ tấn công, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Washington nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc. Trong tuyên bố đưa ra trên trang Twitter, ông Miguel Diaz-Canel cũng nhấn mạnh việc các quốc gia có nghĩa vụ bảo vệ các phái bộ ngoại giao thường trực trên lãnh thổ của mình. 

Phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez khẳng định phái bộ ngoại giao nước này tại Washington sở hữu một hệ thống an ninh và bảo vệ đảm bảo để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào các cán bộ ngoại giao và gia đình họ. Tuy nhiên, Chính phủ Cuba đang chờ đợi một cuộc điều tra đầy đủ và kịp thời của chính quyền Mỹ về danh tính và động cơ của thủ phạm. 

Ông Rodriguez cũng yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ hơn từ Chính phủ Mỹ trong điều tra làm rõ sự việc để đảm bảo rằng những hành động tương tự cần bị trừng phạt và không lặp lại. Ông cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cần thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo cho sự an toàn của nhân viên ngoại giao Cuba trên lãnh thổ Mỹ theo quy định của Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái xuất hiện trước công chúng

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hoàn toàn khỏe mạnh trong hình ảnh do Triều Tiên công bố.
(Ảnh: SBS) 

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, truyền thông Triều Tiên hôm nay 2/5 đã đưa tin về hoạt động mới nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sau 20 ngày kể từ khi ông xuất hiện lần cuối trước công chúng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới tham dự một lễ cắt băng khánh thành một nhà máy sản xuất phân bón, và những người có mặt tại sự kiện này đã chào đón nhiệt liệt ông.

Đây là lần đầu tiên Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 11/4, thời điểm ông tham dự một cuộc họp của Bộ Chính trị.

Sau đó, có những đồn đoán xoay quanh tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo này khi ông hủy bỏ chuyến thăm thường niên đến Cung điện Mặt Trời hôm 15/4, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Do đó, một số nguồn tin không xác thực đã suy đoán rằng, ông Kim đang rơi vào "tình trạng nguy kịch" sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên các quan chức Hàn Quốc đã nhiều lần bác bỏ những lập luận trên và khẳng định họ không phát hiện động thái bất thường nào từ phía Triều Tiên./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực