Thị trường ô tô Ấn Độ lao dốc không phanh

Thứ tư, 21/08/2019 15:12
(ĐCSVN) – Thị trường ô tô lớn thứ tư thế giới là Ấn Độ đang lao dốc không phanh, khiến hàng triệu việc làm có nguy cơ bị cắt giảm.

Ảnh minh họa (Nguồn: dw.com)

Chỉ 2 năm trước, ngành công nghiệp ô tô tại Ấn Độ bùng nổ, thu hút các hãng ô tô trên toàn cầu ồ ạt đầu tư. Tuy nhiên, theo số liệu được Hiệp hội nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) công bố ngày 20/8, doanh số xe hơi bán ra tại nước này giảm 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 200.790 chiếc trong tháng 7.

Sự giảm tốc này đánh dấu tháng thứ 9 liên tiếp doanh số bán xe hơi tại Ấn Độ sụt giảm và là tháng giảm sâu nhất trong hơn 18 năm qua. Sự lao dốc này cũng là mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 12/2000 đến nay, Tổng Giám đốc SIAM, ông Vishnu Mathur cho biết. Hoạt động sản xuất xe hơi tại Ấn Độ cũng giảm tới 17% trong tháng vừa qua. 

Cũng theo dữ liệu được công bố, doanh số xe thương mại được bán ra giảm 25,7% xuống còn 56.866 chiếc. Doanh số bán xe máy và xe scooter giảm 16,8% xuống còn 1,51 triệu xe, trong khi doanh số ô tô cá nhân giảm 36% xuống còn 122.956 chiếc.

Theo báo cáo, dòng xe Maruti Suzuki, chiếm gần một nửa số lượng xe được bán tại thị trường Ấn Độ đã sụt giảm 36,7% trong tháng 7. Doanh số tại Tata Motors (TTM), sở hữu hãng xe hơi lớn nhất của Anh Jaguar Land Rover, cũng giảm 31%.

Mahindra & Mahindra (MAHMF), nhà sản xuất xe điện lớn nhất Ấn Độ cũng giảm 17%. Công ty này vào tuần trước tuyên bố sẽ có “những ngày không sản xuất” tại một số nhà máy trong khoảng thời gian lên tới 14 ngày trong quý để đối phó với việc doanh số bán hàng sụt giảm.

“Sức mua sụt giảm sẽ làm ảnh hưởng tới tất cả các khía cạnh trong ngành công nghiệp ô tô”, ông Vishnu Mathur nhận định.

Một số đối thủ của ngành xe hơi Ấn Độ trên toàn cầu cũng đang phải trải qua hoàn cảnh tương tự. Hãng Hyundai (HYMTF) của Hàn Quốc, hiện đứng thứ 2 tại thị trường Ấn Độ cũng phải chứng kiến đợt giảm 10% vào tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi gã khổng lồ ngành xe hơi Nhật Bản Toyota cũng giảm 24%.

Ấn Độ đã từng là điểm sáng cho các nhà sản xuất xe hơi với doanh số hàng năm tăng khoảng 33% trong vòng hơn 5 năm qua.

Các hãng ô tô lớn trên toàn cầu như Hyundai và công ty con KIA đã đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất ô tô mới nổi như SAIC của Trung Quốc có vốn nhà nước cũng đang cố gắng nắm giữ thị phần tại thị trường này.

Trước khi ngành xe hơi nước này lao dốc không phanh, Ấn Độ dự đoán sẽ vượt mặt Đức và Nhật Bản để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới vào năm 2020, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Nguyên nhân dẫn đến sức mua sụt giảm được cho là các nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Ấn Độ đang phải thực hiện với các quy định về an toàn và giảm khí thải đã đẩy giá thành lên cao, ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Hàng nghìn người có nguy cơ mất việc

SIAM vào tuần trước đã đưa ra lời cảnh báo rằng “tình hình giống như khủng hoảng” hiện tại có thể khiến hàng triệu người mất việc.

“Tình hình kinh doanh tại Ấn Độ sụt giảm khiến các công ty phải cắt giảm 330.000 việc làm qua việc đóng cửa các nhà đại lý phân phối và một số nhà sản xuất phụ tùng xe hơi”, Tổng Giám đốc SIAM, ông Vishnu Mathur dẫn số liệu từ các hiệp hội công nghiệp giám sát hai lĩnh vực này.

Các nhà sản xuất ô tô tại Ấn độ đã giảm ít nhất 15.000 nhân viên vụ việc và tạm ngừng việc tuyển nhân viên mới”, ông  Mathur cho biết.

Đây được coi là tín hiệu xấu đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người vừa tái đắc cử vào tháng 5/2019. Làm thế nào để vực dậy nền công nghiệp ô tô là bài toán quan trọng trong nhiệm kỳ mới của Thủ tướng Ấn Độ khi ngành sản xuất ô tô chiếm tới một nửa tổng sản lượng sản xuất tại nước này. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua và tình trạng thất nghiệp ở mức cao nhất trong vài thập kỷ cũng là những nhiệm vụ của ông Nadrendra Modi cần giải quyết.

Số liệu ảm đạm của ngành kinh doanh xe hơi của Ấn Độ khiến cổ phiếu ngành công nghiệp xe hơi nước này giảm trong suốt hơn một năm qua. Chỉ số S&P BSE giảm 35%, Tata Motos giảm 55%. Chỉ số Nifty Auto (NSE) cũng giảm 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chỉ số khác như Maruti Suzuki giảm 33%, Mahindra và Mahindra giảm 46%, Ashok Leyland giảm 50,31%, Hero MotoCorp giảm 19% và TVS Motor giảm 31,21%./.

Hoài Hà (Theo CNN, Business Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực