Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn còn cơ hội cứu vãn?

Thứ hai, 13/05/2019 17:26
(ĐCSVN) – Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “có nhiều khả năng” sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Nhật Bản vào tháng tới.

Mỹ chính thức tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Thế giới tuần qua: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang

 

Hàng xuất khẩu tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Thông tin do ông Kudlow vừa đưa ra đã “nhen nhóm trở lại” cơ hội cứu vãn bản thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sau một loạt những diễn biến căng thẳng leo thang trong tuần qua, dẫn tới việc Mỹ tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đánh giá của ông Kudlow thì các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tiến triển tốt và diễn ra trong bầu không khí tích cực. Tuy nhiên, vấn đề đã phát sinh từ 2 tuần trước khi Trung Quốc có dấu hiệu “thay đổi ý định”.

Phát biểu trên chương trình “Fox News Sunday”, ông Kudlow cho biết đã lường trước khả năng Trung Quốc sẽ trả đũa trước việc Mỹ tăng thuế lên mức 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. “Chúng ta sẽ biết thêm thông tin vào ngày hôm nay hay ngày mai… Chúng ta sẽ chờ đợi xem họ (Trung Quốc) sẽ đưa ra những biện pháp gì” – ông Kudlow nói, đồng thời cảnh báo thêm rằng, những đòn trả đũa về thuế mà Mỹ và Trung Quốc đang áp dụng sẽ khiến cả hai bên phải lĩnh hậu quả.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ cho biết nước này sẽ công bố chi tiết cụ thể về việc áp đặt mức thuế 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc vào ngày 13/5 nếu như các vòng đàm phán thương mại giữa hai bên không đạt tiến triển. Diễn biến này được cho là sẽ đẩy mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới lên một nấc thang căng thẳng mới, sau khi Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 10/5.

Hiện các nhà phân tích đã dự báo về khả năng Trung Quốc sẽ đưa các biện pháp trả đũa trước động thái tăng thuế nhập khẩu của Mỹ – một kịch bản có nhiều nguy cơ gây ra những xáo trộn trên thị trường tài chính và làm dấy lên những mối lo ngại mới về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow. (Ảnh: Bloomberg News)

Ngày 13/5, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) dẫn nhận định của ông Kudlow cho rằng, phía Trung Quốc đã không “đi đủ xa” trong tiến trình đàm phán. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn sẽ tiếp tục nghe ngóng và chờ đợi bởi các vòng đối thoại vẫn sẽ được tiếp tục. “Và tôi muốn nhấn mạnh rằng, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019, cơ hội diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình là khá chắc chắn” – ông Kudlow nói.

Trước khi ông Kudlow đưa ra thông tin về triển vọng diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhật Bản vào cuối tháng tới, Mỹ và Trung Quốc không hề thông báo về kế hoạch tổ chức các vòng đàm phán chính thức tiếp theo giữa hai nước. Tuy nhiên, cố vấn kinh tế cấp cao này đã tiết lộ thông tin rằng,  phía Trung Quốc đã mời Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tới Bắc Kinh để nối lại tiến trình đàm phán trong những ngày tới.

Cũng trong tuyên bố cùng ngày, ông Kudlow từ chối dự báo về một thời gian biểu để Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận vì cho rằng hai bên vẫn còn nhiều điều cần làm trước khi cán đích.

Trong phiên giao dịch ngày 13/5, thị trường chứng khoán tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã biến động theo chiều hướng đi xuống trước những diễn biến căng thẳng leo thang về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tại sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm 1,7% trong phiên giao dịch gần đây nhất. Trong khi đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc đã giảm 1,3%; chỉ số S&P/ASX 200 của Australia đã giảm 0,4% và chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 0,2%./.

Thu Lan (Theo CNN, The Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực