Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu lắp đặt các hệ thống S-400 vào năm 2019

Thứ năm, 25/10/2018 15:45
(ĐCSVN) – Ngày 25/10, nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này – ông Hulusi Akar cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khởi động việc lắp đặt hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga vào tháng 10/2019.
Các tổ hợp tên lửa S-400 do Nga sản xuất. (Ảnh: Vitaly Nevar/TASS)

Ông Akar cho biết, vào đầu năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cử nhân sự sang Nga để tham gia một khóa đào tạo về vận hành hệ thống S-400.

Ngoài ra, ông Akar cũng tiết lộ thêm rằng thương vụ mua bán các máy bay chiến đấu F-35 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch, với chiếc F-35 thứ 3 và thứ 4 sẽ được Washington bàn giao cho Ankara vào tháng 3/2019.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này đang chờ được tiếp nhận những hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga bàn giao trong tương lai gần. Vào tháng 9/2018, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã khởi công xây dựng một bãi phóng tên lửa để sẵn sàng vận hành hệ thống S-400, bất chấp việc Mỹ đã có những động thái gây sức ép để buộc Ankara từ bỏ thỏa thuận mua bán thiết bị quân sự với Moscow.

Tháng 12/2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết một thỏa thuận mua bán các hệ thống S-400 do Nga sản xuất bằng nguồn vốn đi vay từ Moscow. Theo một tuyên bố do Văn phòng công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thì quân đội nước này sẽ được  biên chế thêm 2 khẩu đội S-400.

Hiện việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất đang được xem là nguồn cơn gây nhiều sóng gió trong quan hệ giữa nước này với Mỹ. Cách đây ít lâu, Mỹ đã cảnh báo nguy cơ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như chính quyền Ankara không từ bỏ thỏa thuận mua bán các hệ thống S-400 với Moscow. Theo lập luận của Mỹ thì các khẩu đội S-400 do Nga sản xuất sẽ “không tương thích” với hệ thống phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một thành viên.

Vào trung tuần tháng 4/2018, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Wess Mitchell nêu rõ, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ tác động tiêu cực đến việc triển khai thỏa thuận Mỹ bàn giao các máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ 5 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay lập tức, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã bác bỏ lời cảnh báo trên của Mỹ và tuyên bố rằng Ankara sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa nếu như Washington có động thái gây cản trở việc bàn giao các máy bay F-35 cho nước này./.

Thu Lan (Tasnimnews, nytimes, Sputniknews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực