Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa vấn đề Cao nguyên Golan ra Liên hợp quốc

Thứ hai, 25/03/2019 15:14
(ĐCSVN) – Ngày 24/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ đưa vấn đề Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan ra Liên hợp quốc.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: ndtv.com)


Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình địa phương TGRT Haber, ông Erdogan cho rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ D.Trump về Cao nguyên Goland có thể được xem là một “món quà” đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4/2019.

 

Trong một thông điệp đăng tải trên trang twitter, ngày 24/3, Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz cho biết ông D.Trump sẽ ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Netanyahu tại Washington, ngày 25/3.

 

Trước đó, ngày 21/3, Tổng thống D.Trump tuyên bố, sau 52 năm, đã tới lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Động thái này đã gây ra những phản ứng từ cộng đồng thế giới.

 

Trong một bài diễn văn tại Hội nghị Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Istanbul, ngày 22/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng phản đối động thái trên của người đứng đầu Nhà Trắng và cho rằng, việc hợp pháp hóa việc chiếm đóng Cao nguyên Golan là điều “không được phép xảy ra”.

 

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra ở tỉnh Konya thuộc miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ 22/3, ông Erdogan nhấn mạnh: “Theo tinh thần các bản nghị quyết của Liên hợp quốc, Israel không thể tuyên bố chủ quyền đối với dù chỉ là một phần diện tích nhỏ của Cao nguyên Golan”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, những tuyên bố mới đây của ông D.Trump về vấn đề Cao nguyên Golan có nguy cơ sẽ đẩy tình hình khu vực tới bờ vực của một cuộc khủng hoảng mới và đây là điều “không thể chấp nhận được”.

 

Trong thông điệp đưa ra vào cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Syria cho rằng, tuyên bố của ông D.Trump đã thể hiện một “sự thiên vị mù quáng từ Mỹ” đối với Israel và điều này sẽ không thể thay đổi được vấn đề chủ quyền của Cao nguyên Golan.

 

Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ giữ vững lập trường với thông điệp rõ ràng rằng: “Dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, EU không công nhận chủ quyền của Israel đối với các vùng lãnh thổ do Israel chiếm đóng kể từ tháng 6/1967, gồm cả Cao nguyên Golan và cũng không coi đây là một phần lãnh thổ của Israel”.

 

Cuối tuần trước, một phát ngôn viên chính phủ Đức – bà Ulrike Demmer tuyên bố Cao nguyên Golan là một vùng lãnh thổ của Syria bị Israel chiếm đóng. Theo quan điểm của phát ngôn viên này thì việc thay đổi biên giới quốc gia cần được thực hiện thông qua các biện pháp hòa bình giữa tất cả các bên liên quan. “Chính phủ Đức phản đối các bước đi đơn phương” – bà Demmer nói.

 

Trong khi đó, điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng rằng, tuyên bố của Tổng thống D.Trump về khả năng thừa nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan chỉ là một “lời kêu gọi” và sẽ không được thực thi. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo những lời kêu gọi tương tự của Mỹ có nguy cơ gây bất ổn nghiêm trọng tại Trung Đông và hủy hoại những nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho khu vực.

 

Ngày 23/3, nhiều người Ả rập sinh sống tại Cao nguyên Golan kể từ trước thời điểm khu vực này bị Israel chiếm đóng đã tập trung bày tỏ quan điểm phản đối tuyên bố mới nhất của ông D.Trump. Những người này hô to các khẩu hiệu nhằm khẳng định chủ quyền của Syria đối với Cao nguyên Golan và kêu gọi tiến hành “Cách mạng để chống lại những kẻ chiếm đóng”.

 

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ người Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Israel sau đó sáp nhập Cao nguyên Golan vào năm 1981, song động thái này chưa từng được cộng đồng quốc tế công nhận với lập trường coi việc “mở rộng lãnh thổ thông qua chiến tranh là điều vi phạm luật pháp quốc tế”. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Thủ tướng Netanyahu đã hối thúc Mỹ công nhận tuyên bố chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan và đã đề cập vấn đề này trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với Tổng thống D.Trump tại Nhà Trắng vào tháng 2/2017./.

Thu Lan (Theo Xinhua, theguardian.com, NHK, .jpost.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực