Thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” sẽ không giải quyết được mọi vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc

Thứ hai, 16/12/2019 16:14
(ĐCSVN) – Bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đề cập tới việc tăng gấp đôi lượng hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc đã được hoàn tất, cho dù vẫn cần sự diễn giải và xét lại về mặt văn bản.

Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt

Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề giữa hai nền kinh tế bởi việc hội nhập hệ thống kinh tế của Trung Quốc do nhà nước nắm quyền chi phối và hệ­­­ thống kinh tế do lĩnh vực tư nhân dẫn đầu của Mỹ sẽ phải mất tới vài năm để thực hiện.

leftcenterrightdel
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. (Ảnh: Thestandard) 

Đây là tuyên bố do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đưa ra trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS, ngày 15/12. Cũng theo quan điểm của ông Lighthizer thì Mỹ và Trung Quốc vẫn đang trong quá trình ấn định thời gian và địa điểm để các quan chức cấp cao hai nước chính thức ký kết bản thỏa thuận .

Theo quan điểm của ông Ligthizer thì bản thỏa thuận thương mại sơ bộ sẽ giúp lượng hàng nông sản của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trung bình mỗi năm từ 40 tỷ tới 50 tỷ USD. Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, Mỹ xuất khẩu 24 tỷ USD hàng nông sản sang Trung Quốc, trước khi các hoạt động giao thương giữa hai nước bị cản trở bởi cuộc chiến thuế quan bùng phát vào tháng 7/2018.

Ông Lighthizer cho rằng, tương lai thành công của bản thỏa thuận phụ thuộc vào quyết định của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ngày 15/12, người phát ngôn Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cũng cho rằng Trung Quốc và Mỹ cần tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại song phương cũng như hướng tới dỡ bỏ tất cả các mức thuế quan hiện hành. Phát ngôn viên trên đánh giá, hoạt động kinh tế của Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua đã cho thấy những thay đổi tích cực, đồng thời khẳng định Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra cho cả năm.

Về phía Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng cho rằng, việc Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận thương mại và kinh tế giai đoạn 1 là một tin tức tốt lành không chỉ đối với hai nước mà còn đối cả thế giới. Quan chức ngoại giao này khẳng định lập trường của Trung Quốc nhằm phản đối việc giải quyết các tranh chấp về kinh tế, thương mại thông qua các hành vi áp đặt thuế quan bởi “sẽ không có người chiến thắng” trong một cuộc chiến tranh thương mại. Trung Quốc phản đối các hành vi gây áp lực đơn phương vì điều này vi phạm nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

Ngày 13/12, Mỹ và Trung Quốc thông báo đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ. Đây là kết quả của tiến trình đàm phán kéo dài hơn 2 năm rưỡi qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo đó, Mỹ sẽ cắt giảm thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản, các sản phẩm năng lượng và hàng hóa do Mỹ sản xuất lên khoảng 200 tỷ USD trong vòng 2 năm tới. Trung Quốc cũng cam kết tăng cường việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chấm dứt các hành vi ép buộc chuyển giao công nghệ đối với các công ty Mỹ, đồng thời mở cửa thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ và không phá giá đồng nội tệ./.

Thu Lan (Theo Theguardian, Thestandard)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực