Thủ tướng Anh thay Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ năm, 02/05/2019 16:11
(ĐVCSVN) – Ngày 1/5, Văn phòng Thủ tướng Anh ra thông báo: Thủ tướng Theresa May vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson do làm rò rỉ thông tin an ninh vượt quá thẩm quyền từ một phiên họp của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC).
Ông Gavin Williamson vừa bị cách chức khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Anh. (Ảnh: EPA)

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ, Thủ tướng Theresa May đã yêu cầu ông Williamson từ chức do làm mất lòng tin vào khả năng đảm đương vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và đứng trong hàng ngũ của Nội các Anh. Quyết định của Thủ tướng được đưa ra dựa trên những hành vi của ông Williamson trong một vụ điều tra về các trường hợp tiết lộ thông tin vượt quá thẩm quyền từ một phiên họp của NSC.

 

Trong bức thư gửi tới ông Williamson, Thủ tướng May gọi vụ rò rỉ thông tin này là “điều thất vọng và chưa từng có tiền lệ”. Trong khi đó, kênh truyền hình Sky News dẫn lời ông Williamson cho rằng đây là một quyết định mang động cơ chính trị, đồng thời bác bỏ sự liên quan của ông và các nhân viên của Bộ Quốc phòng Anh tới vụ rò rỉ thông tin an ninh này.

 

Cùng ngày, một số phương tiện truyền thông nước ngoài cũng đưa tin về việc Thủ tướng May đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson do làm rò rỉ thông tin về sự liên quan của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc với mạng 5G của Anh. Dựa trên kết quả điều tra cho thấy những bằng chứng về việc Bộ trưởng Quốc phòng Anh phải chịu trách nhiệm trước việc tiết lộ thông tin vượt quá thẩm quyền từ một phiên họp của NSC, Thủ tướng May tuyên bố “bà không còn đặt niềm tin trọn vẹn” vào ông Williamson. Cuộc điều tra này đã được thực hiện sau khi một số phương tiện truyền thông Anh, vào tháng trước đã đưa tin về việc London sẽ cho phép Huawei giữa vai trò trong việc xây dựng các phần mạng lưới 5G tại “xứ sở sương mù”.

 

Văn phòng Thủ tướng Anh biết, sau khi ông Williamson bị cách chức, Thủ tướng May đã bổ nhiệm bà Penny Mordaunt làm Bộ trưởng Quốc phòng mới. Vị trí cũ của bà Mordaunt là Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển quốc tế sẽ do Bộ trưởng phụ trách trại giam của Anh Rory Stewart đảm nhiệm. Quyết định bổ nhiệm đối với bà Mordaunt đã được Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị phê chuẩn.

 

Giới quan sát dự báo việc thay đổi nhân sự này sẽ khiến chính quyền của bà May phải đối mặt với những thách thức mới, nhất là trong bối cảnh nước Anh đang phải chật vật tìm kiếm phương án rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực