Thủ tướng Canada lạc quan về triển vọng Mỹ sớm phê chuẩn USMCA

Thứ năm, 07/11/2019 15:40
(ĐCSVN) - Ngày 6/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ, ông Richard Neal đang có chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Ottawa.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ vui mừng khi ông Richard Neal cho biết tiến trình phê chuẩn Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) – phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra tích cực tại Quốc hội Mỹ.

Ông Neal khẳng định đảng Dân chủ tại Mỹ cam kết thúc đẩy tiến trình phê chuẩn USMCA. Ông cũng đánh giá việc tiếp tục triển khai hiệp định này đóng một vai trò rất quan trọng đối với nước Mỹ.

“Chúng tôi mong muốn Hiệp định USMCA sẽ được thông qua”, ông Richard Neal cho hay. Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ do ông Richard Neal lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Quốc hội phê chuẩn Hiệp định USMCA.


Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiếp Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ
của Hạ viện Mỹ, ông Richard Neal. (Ảnh: The Canadian Press) 

Ông Richard Neal cho biết thêm, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người nắm quyết định số phận của Hiệp định USMCA cũng mong muốn thỏa thuận được thông qua.

Tại buổi tiếp, hai bên nhất trí Hiệp định USMCA được thông qua sẽ góp phần củng cố mối quan hệ bền chặt, đồng thời mang lại cơ hội việc làm và đầu tư giữa ba quốc gia. 

Ông Richard Neal sau đó đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và ca ngợi các cam kết của bà đối với việc phê chuẩn Hiệp định.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 31/10 cho biết, cơ quan lập pháp này đang tiến tới việc phê chuẩn Hiệp định USMCA. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, các nghị sĩ đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và chính quyền Tổng thống Donald Trump đang “xúc tiến” quá trình để giải quyết các bất đồng nhằm hướng tới phê chuẩn Hiệp định.

Bà Nancy Pelosi tỏ ra lạc quan về khả năng Quốc hội Mỹ sẽ sớm bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định bất chấp cuộc điều tra nhằm quyết định luận tội Tổng thống Trump đang diễn ra tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Kể từ khi Hiệp định USMCA được ký kết, bà Pelosi cho biết, USMCA vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Những nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ nêu lo ngại về các điều khoản về môi trường và lao động, cũng như tác động của các quy định này đến giá thuốc chữa bệnh tại Mỹ.

Ngày 30/11/2018, các nhà lãnh đạo Mỹ, Mexico, và Canada ký Hiệp định USMCA. Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ký Hiệp định trước khi tham dự phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Argentina. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mang lại kim ngạch thương mại trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hàng năm giữa ba nước.

Ngày 19/6/2019, Mexico trở thành quốc gia đầu tiên trong 3 nước phê chuẩn nội dung của Hiệp định USMCA sau khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua. Theo Bộ Kinh tế Mexico, kết quả này “là thông điệp rõ ràng ủng hộ kinh tế mở và làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế trong khu vực”.

Hiện Quốc hội Mỹ và Canada vẫn chưa đặt bút phê chuẩn Hiệp định bởi USMCA vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Tại Canada, Quốc hội nước này dường như có ý muốn chờ động thái của Mỹ trước khi bỏ phiếu thông qua./.

Hoài Hà (Theo CTV News, The Canadian Press)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực