Thủ tướng Canada thăm Mỹ, hối thúc phê chuẩn Hiệp định USMCA

Thứ ba, 18/06/2019 17:25
(ĐCSVN) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên kế hoạch sẽ gặp các thành viên cấp cao của Quốc hội Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm của ông tới Washington vào 20/6 tới đây, nhằm đạt được triển vọng phê chuẩn Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada (USMCA) - phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Canada hướng đến phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới

Mexico, Canada sẽ đàm phán với Mỹ về việc dỡ bỏ thuế thép và nhôm


Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ gặp Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi
và Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (Ảnh: AP)

Văn phòng Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo vào cuối tuần trước rằng, ông có kế hoạch gặp Tổng thống Donald Trump vào thứ 5 tuần này tại Washington, nhằm đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn Hiệp định USMCA.

Mục tiêu “chủ chốt” của Thủ tướng Trudeau tại các cuộc gặp sắp tới nhằm đạt được thỏa thuận đối với Hiệp định USMCA, một quan chức cấp cao Canada cho hay. Đây được coi là mối quan tâm cấp bách đối với Thủ tướng Trudeau, người đưa ra quyết định có thúc đẩy Quốc hội nước này thông qua dự luật thực thi Hiệp định USMCA hay không.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng đang hối thúc Quốc hội đẩy nhanh tiến trình biểu quyết về USMCA. Tuy nhiên, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ (do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát) đang muốn có thêm thời gian để xem xét lại Hiệp định này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang gây sức ép để nâng cao việc thực thi các tiêu chuẩn về môi trường và lao động trong khuôn khổ Hiệp định.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ (kiểm soát Thượng viện) đặt mục tiêu tiến hành biểu quyết về USMCA trước kỳ nghỉ thường niên của Quốc hội vào tháng 8/2019 nhằm tránh các cuộc tranh luận về ngân sách và chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2020, các vấn đề dự kiến sẽ được tăng cường vào mùa hè này.

Hiện nhiều chuyên gia chính trị Mỹ nhận định USMCA khó có thể được đưa ra biểu quyết tại Hạ viện trong mùa hè này. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ, John Murphy vẫn lạc quan cho rằng mục tiêu đưa USMCA ra Hạ viện biểu quyết trước kỳ nghỉ Quốc hội vào tháng 8 tới là “hợp lý”.

Thỏa thuận thông qua Hiệp định USMCA vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức: Những nghị viện Dân chủ Mỹ nêu lo ngại về các điều khoản về môi trường và lao động trong USMCA, cũng như tác động của các quy định này đến giá thuốc chữa bệnh tại Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland vào tuần trước đã tổ chức các cuộc họp với các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhằm giải đáp các vấn đề lo ngại nêu trên.

Mỹ hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Canada. Việc đạt được thỏa thuận thương mại mới đang là vấn đề ưu tiên của Chính phủ Canada trước khi diễn ra cuộc Tổng tuyển cử của nước này vào tháng 10 năm nay.

Ngày 30/11/2018, các nhà lãnh đạo Mỹ, Mexico, và Canada ký Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada. Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ký Hiệp định trước khi tham dự phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Argentina.

Hiệp định USMCA nhằm thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản cũ NAFTA đã kéo dài 25 năm hiện vẫn chưa được Quốc hội 3 nước thông qua.

Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mang lại kim ngạch thương mại trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hàng năm giữa ba nước./.

Hoài Hà (Theo Reuters, politico.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực