Thủ tướng Đức kêu gọi đẩy nhanh việc thành lập chính phủ liên minh

Thứ ba, 12/12/2017 18:20
(ĐCSVN) – Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa kêu gọi đẩy nhanh các vòng đối thoại nhằm thành lập một chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (SDP) sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) nhất trí bắt tay với SDP nhằm phá vỡ thế bế tắc chính trị khiến nước này chao đảo trong nhiều ngày qua.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AP)

Báo chí nước ngoài, ngày 12/12 dẫn lời bà Merkel phát biểu sau một cuộc gặp gỡ với các thành viên trong CDU, trong đó nhấn mạnh lập trường của nhà lãnh đạo Đức nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh. “Tôi cho rằng một chính phủ ổn định là nền tảng để chúng ta có thể hợp tác tốt nhất với Pháp và châu Âu…Không quá khi nói rằng thế giới đang chờ đợi chúng ta hành động” – bà Merkel nói.

Bà Merkel cho rằng, chỉ có việc thành lập liên minh mới có thể mang lại một “chính phủ ổn định” – điều cần thiết cho châu Âu trong một thời khắc thách thức như hiện nay. Trong khi đó, việc thành lập một chính phủ thiểu số sẽ không thể bảo đảm vai trò là một chính phủ ổn định. Theo lập luận của nữ Thủ tướng Đức thì hiện các bên vẫn còn cơ hội để đưa ra quyết định vào năm tới, trước thềm diễn ra các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào năm 2019.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Đức đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch SDP kêu gọi các thành viên trong đảng này ủng hộ kế hoạch hình thành một “đại liên minh” với đảng của bà Merkel. Dự kiến, các vòng đối thoại giữa CDU và SDP sẽ bắt đầu được khởi động từ ngày mai (13/12).

Sau khi kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang Đức hồi cuối tháng 9/2017 được công bố, SDP đã từ chối bắt tay liên minh với đảng của bà Merkel để tham gia phe đối lập. Tuy nhiên, SDP đã bất ngờ thay đổi quyết định sau khi các vòng đối thoại về thành lập chính phủ liên minh ba bên giữa Liên minh Dân Chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà Merkel, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì bà Merkel cũng được cảnh báo là sẽ vấp phải không ít thách thức nếu muốn bắt tay trở lại với SDP. Cách đây ít lâu, các thành viên trong SDP đã nhấn mạnh rằng, quá trình đàm phán về việc thành lập một chính phủ mới với bà Merkel sẽ được để mở, đồng thời đảng này sẽ cân nhắc tới phương án ủng hộ việc thành lập một chính phủ thiểu số theo đường lối bảo thủ. Theo quy định, bất kỳ một thỏa thuận thành lập liên minh nào sẽ cần tới sự phê chuẩn của các thành viên trong SDP – những người vốn đang tỏ ra không mấy “mặn mà” với kế hoạch lập nên một chính phủ mới./.

Thu Lan (Theo PressTV, ABC, Independent.ie)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực