Thủ tướng Nhật Bản chỉ thị triển khai tích cực ngân sách mới

Thứ ba, 05/04/2016 17:48
(ĐCSVN) – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa chỉ thị Nội các Nhật Bản triển khai tích cực ngân sách tài khóa 2016 vào cuối tháng 9/2016 nhằm thúc đẩy vị trí của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: NHK)

Chỉ thị trên được Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra trong phiên họp Nội các Nhật Bản ngày 5/4. Theo nhận định của ông Abe, nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà khôi phục, song vẫn bị chi phối bởi thực tế đầy bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Nhà lãnh đạo này khẳng định, khoản ngân sách mới cần được triển khai tới người dân Nhật Bản trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong phiên họp ngày 5/4, ông Abe cũng chỉ thị cho các Bộ trưởng Nhật Bản thúc đẩy các khoản chi tiêu ngân sách trong nửa đầu của năm tài khóa 2016 cũng như các khoản quỹ thuộc ngân sách bổ sung cho năm tài khóa cũ, kết thúc từ tháng 3/2016.

Về phía Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực ký kết được khoảng 80% các bản hợp đồng trong kế hoạch ngân sách 2016 tới cuối tháng 9/2016.

Ngày 29/3, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành ngân sách kỷ lục 96.720 tỷ yen (khoảng 852 tỷ USD) cho tài khoá 2016 (bắt đầu từ ngày 1/4). Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách sau khi được Hạ viện Nhật Bản phê chuẩn vào ngày 1/3.

Ngay sau sự kiện trên, ông Abe đã tổ chức họp báo để khẳng định rằng, ngân sách kỷ lục do Quốc hội Nhật Bản thông qua chính là một “công cụ kinh tế hiệu quả nhất” mà ông đang có trong tay. Ông Abe nói: “Điều quan trọng là cần thực hiện các biện pháp được nêu lên trong bản ngân sách trong thời gian sớm nhất có thể…Tôi sẽ chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính tăng tốc thực hiện công việc”. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết, hiện không có điều gì, ngoại trừ một tình huống nghiêm trọng phát sinh tương tự như vụ Lehman Brothers vào mùa thu 2008 hay thảm họa tự nhiên mới có thể thay đổi cách tiếp cận của ông trong việc khôi phục nền kinh tế Nhật Bản.

Theo nhận định của các nhà phân tích, Thủ tướng Nhật Bản đang nỗ lực gạt bỏ mọi lực cản để thực hiện chính sách về kinh tế mà ông theo đuổi trước thềm diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện vào mùa hè 2016./.

Thu Lan (Theo NHK, The Asahi Shimbun)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực