Thủ tướng Nhật Bản dự kiến họp báo về tổng tuyển cử trước thời hạn

Thứ tư, 20/09/2017 16:48
(ĐCSVN) – Truyền thông Nhật Bản ngày 20/9 đưa tin: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 25/9 tới để lý giải nguyên nhân ông kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử sớm.

Nhật Bản chuẩn bị tiến hành tổng tuyển cử sớm

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: NHK)

Hiện Thủ tướng Shinzo Abe đang có kế hoạch giải tán Hạ viện vào ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp Quốc hội Nhật Bản vào ngày 28/9 tới. Ông Abe đang trong khuôn khổ chuyến thăm New York (Mỹ) để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc và sẽ trở về Nhật Bản vào ngày 22/9.

Trong bối cảnh trên, Nhật Bản đang triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử, dự kiến được tổ chức vào ngày 11/10 tới. Các thành viên cấp cao trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết họ sẽ nhanh chóng chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Phát biểu trong một phiên họp ban lãnh đạo LDP ngày 19/9, Tổng thư ký đảng này, ông Toshihiro Nikai cũng đã tuyên bố rõ ràng rằng, Thủ tướng Shinzo Abe đang cân nhắc tới việc giải tán Hạ viện để mở đường cho tổng tuyển cử. Ông Nikai cho biết, trong cuộc gặp với Thủ tướng Abe ngày 18/9, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã tuyên bố rằng ông sẽ quyết định về lịch trình tiến hành bầu cử Hạ viện sau khi kết thúc phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc và trở về Nhật Bản.

Cũng trong phiên họp cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Bầu cử của LDP Ryu Shionoya cam kết sẽ xây dựng một danh sách những ứng cử viên vững chắc để bảo đảm mang lại chiến thắng cho LDP. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách Fumio Kishida tuyên bố ông sẽ sớm đưa ra Cương lĩnh tranh cử mới của đảng.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Nikai cho biết, kể từ khi Thủ tướng Abe công bố ý định giải tán Hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử sớm, các thành viên cấp cao trong đảng phải có trách nhiệm để bảo đảm rằng tất cả các ứng cử viên trong LDP đều giành chiến thắng. Trong khi đó, các thành viên chủ chốt trong đảng Dân chủ đối lập chính tại Nhật Bản (DP) cho biết, đảng này sẽ đề cử những ứng cử viên tham gia ứng cử sớm nhất có thể.

Giới quan sát Nhật Bản cho rằng, có thể trong cuộc họp báo diễn ra vào đầu tuần tới, ông Abe sẽ đưa ra nhận định về việc Triều Tiên sẽ khó có khả năng sớm xoa dịu lập trường và khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng trở lại. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng được cho là sẽ tái khẳng định lập trường về việc chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường sức ép ngoại giao để hối thúc Triều Tiên từ bỏ các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. Một chủ đề khác có nhiều khả năng sẽ được ông Abe đề cập tới trong cuộc họp báo là kế hoạch của nhà lãnh đạo này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản để chuẩn bị cho một tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Cuộc họp báo sắp tới cũng là cơ hội để ông Abe nhắc lại mong muốn nhằm tìm kiếm một “sự ủy quyền mới” từ người dân Nhật Bản để chấn hưng nền kinh tế và thực hiện những chính sách cải cách.

Hiện 4 đảng đối lập tại Nhật Bản đang chỉ trích ông Abe đã lên kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử sớm mà không có lý do đúng đắn. Chính vì thế, dư luận đang trông đợi rằng, trong cuộc họp báo sắp tới, ông Abe sẽ đưa ra những lý do xác đáng nhằm thuyết phục người dân Nhật Bản tin tưởng và đoàn kết trước sự lựa chọn mà ông đã đưa ra./.

Thu Lan (Theo NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực