Thủ tướng Sudan công bố danh sách nội các mới

Thứ sáu, 06/09/2019 11:35
(ĐCSVN) – Thủ tướng Sudan Abdullah Hamdok ngày 5/9, đã công bố danh sách nội các mới của chính phủ chuyển tiếp. Đây là lần đầu tiên một nội các mới được hình thành kể từ sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4/2019.

Tân Thủ tướng Sudan ưu tiên xây dựng hòa bình và phát triển kinh tế

Sudan: Các bên đạt được Tuyên bố Chính trị về chia sẻ quyền lực

Thủ tướng Sudan Abdullah Hamdok (Ảnh: Anadolu).

Phát biểu trong cuộc họp báo sau lễ công bố, Thủ tướng Abdullah Hamdok cho biết: “Chúng tôi đã mất một thời gian dài để tham khảo ý kiến cho việc thành lập một nội các, bởi chúng tôi cần tìm các đại diện về địa lý, giới tính và giới trẻ”.

Theo đó, Thủ tướng Hamdok đã công bố tên của 18 bộ trưởng trong nội các; đồng thời cho biết, cần thảo luận thêm về việc bổ nhiệm các Bộ trưởng Chăn nuôi và Cơ sở hạ tầng và Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Trong nội các mới, một số vị trí chủ chốt bao gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Gamal Omer, Bộ trưởng Nội vụ Altraifi Idriss, Bộ trưởng Ngoại giao Asma Abdullah, Bộ trưởng Tài chính Ibrahim Albadawi,… Trong số 18 thành viên nội các của chính phủ chuyển tiếp Sudan có 4 người là nữ giới.

Thủ tướng Abdullah Hamdok , một chuyên gia kinh tế quốc tế, là Thủ tướng dân sự đầu tiên của Sudan kể từ năm 1989 cho biết, chính phủ chuyển tiếp trong thời gian ba năm sẽ ưu tiên chương trình nghị sự về hòa bình và phát triển kinh tế.

Việc chính phủ mới được thành lập là một phần trong thỏa thuận chia sẻ quyền lực kéo dài ba năm được ký kết vào tháng trước giữa đại diện quân đội và các đảng dân sự cũng như các nhóm biểu tình.

Chính phủ mới là một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi sau gần 30 năm cầm quyền dưới thời Tổng thống Omar al-Bashir – khi Sudan bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột nội bộ, sự cô lập quốc tế và các vấn đề kinh tế sâu sắc.

Trước đó, vào ngày 21/8, ông Abdullah Hamdok đã tuyên bố nhậm chức Thủ tướng Sudan. Ông cam kết ưu tiên trong suốt giai đoạn chuyển tiếp 39 tháng sẽ là chấm dứt chiến tranh, xây dựng nền hòa bình ổn định, dừng lại những đau khổ của người dân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh cũng như xây dựng một nền kinh tế quốc gia dựa vào sản xuất.

Việc ông Abdullah Hamdok trở thành Thủ tướng Sudan dựa trên sự đề cử của phe đối lập Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC). Việc đề cử này là bước đi đầu tiên hướng tới thành lập một chính phủ chuyển tiếp sau khi Tổng thống Omar Al-Bashir – nhà lãnh đạo kỳ cựu của Sudan trong suốt 30 năm bị lật đổ vào tháng 4/2019. Động thái đề cử ông Hamdoc vào vị trí Thủ tướng nói trên được đưa ra sau nhiều tháng bất ổn chính trị và các cuộc đàm phán kéo dài giữa Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) và FFC liên quan đến việc thành lập một chính phủ mới.

Ông Abdalla Hamdoc là nhà kinh tế kỳ cựu, ông từng giữ vị trí Phó Thư ký Điều hành của Uỷ ban kinh tế Liên hợp quốc phụ trách khu vực châu Phi và các vị trí tại Tổ chức Lao động Quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Phi. Ông cũng từng là một quan chức của Bộ Tài chính Sudan trong những năm 1980./.

Kiều Giang (theo Anadolu, Press TV, Sudan Tribune)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực