Thương chiến Mỹ-Trung có thể kéo dài hơn dự kiến

Thứ tư, 04/12/2019 14:06
(ĐCSVN) – Ngày 3/12, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố ông không đề ra thời hạn chót để kết thúc các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc, trong một tín hiệu ngầm phát đi dự báo rằng việc hóa giải cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Mỹ, Trung vẫn có khả năng đạt thỏa thuận thương mại trước cuối năm nay

leftcenterrightdel
Thương chiến Mỹ-Trung có thể kéo dài hơn dự kiến. (Ảnh minh họa: Bloomberg) 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô London (Anh), ngày 3/12, Tổng thống D.Trump cho rằng, việc ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể sẽ không được thực hiện cho tới năm 2020 hoặc thậm chí là lâu hơn thế nữa. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, ông không ấn định thời hạn chót và “thích ý tưởng chờ đợi cho tới sau thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới”.

Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối tháng trước, ông D.Trump khẳng định hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang ở bước cuối để tiến tới bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”. Tuy nhiên, hai bên hiện vẫn còn nhiều bất đồng xung quanh việc Trung Quốc đề nghị Mỹ gỡ bỏ một số biện pháp gây sức ép về thuế.  

Về phía Mỹ đã cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung lên điện thoại thông minh và một số hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận nào vào thời hạn ngày 15/12 tới. Giới phân tích cho rằng, các biện pháp đánh thuế mới này, nếu được thực hiện, chắc chắn sẽ tạo ra những thách thức mới đối với cả hai nền kinh tế, song lại khiến triển vọng tìm được sự đồng thuận càng trở nên mờ nhạt.

Ngay lập tức, thông báo của người đứng đầu Nhà Trắng đã gây ra những phản ứng tiêu cực từ thị trường chứng khoán Mỹ khi Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất 300 điểm trong phiên giao dịch ngày 3/12, sau khi mất 268 điểm trong ngày trước đó sau khi ông D.Trump thông báo tái áp thuế đối với mặt hàng thép của Brazil và Argentina. Nhiều nhà đầu tư đã bán cổ phiếu liên quan tới lĩnh vực xuất khẩu và cổ phiếu bán lẻ trước tâm lý lo ngại rằng việc kéo dài cuộc thương chiến với Trung Quốc sẽ đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với nền kinh tế Mỹ./.

Thu Lan (Theo CNN, nytimes, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực