Thượng viện Mexico thông qua Hiệp định USMCA cuối cùng

Thứ sáu, 13/12/2019 16:05
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, Thượng viện Mexico đã thông qua các điều khoản sửa đổi và điều chỉnh trong Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada (USMCA) cuối cùng vừa được đại diện 3 nước thành viên ký kết ngày 10/12 vừa qua tại Mexico.
leftcenterrightdel
 Mỹ, Canada và Mexico đã chính thức ký thỏa thuận USMCA tại Mexico ngày 10/12/2019. (Ảnh: Reuters).

Với 107 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Hiệp định USMCA – phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã được thông qua.

Theo đó, thỏa thuận bổ sung USMCA bao gồm các điều khoản đã được sửa đổi so với bản thỏa thuận trước đó được Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký kết vào ngày 30/11/2018.

“Ở Mexico, chúng tôi đã hoàn tất phần việc của mình. Cơ quan lập pháp đã ký và Thượng viện cũng đã phê chuẩn Hiệp định. Giờ đây, việc USMCA có được thực thi hay không thì còn tùy thuộc vào Quốc hội Mỹ và Canada. Đây là một tin tốt”, Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador cho biết.

Được biết, tuy quá trình phê chuẩn đã được hoàn tất ở Mexico, nhưng USMCA dự kiến có thể sẽ chưa được phê chuẩn tại Quốc hội Mỹ và Canada cho tới đầu năm sau. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mang lại kim ngạch thương mại trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hàng năm giữa ba nước.

Trước đó, ngày 10/12, Mexico, Mỹ và Canada đã ký một thỏa thuận bổ sung USMCA, sau khi giải quyết được các bất đồng liên liên quan tới các điều khoản về cơ chế giải quyết tranh chấp, lao động, môi trường, hàm lượng nhôm, thép trong ngành công nghiệp ô tô và dược phẩm kê đơn sau hơn 2 năm đàm phán cam go. Đây được coi là chương trình hợp tác lưỡng đảng, xuyên biên giới hiếm hoi trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào suy thoái khi các xung đột thương mại toàn cầu ngày càng leo thang.

Lễ ký đã diễn ra tại Mexico giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng với Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland và trưởng đoàn đàm phán Mexico Jesus Seade, dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Andres Manuel Lopez Obrador.

Sau khi thỏa thuận USMCA sửa đổi được thông qua, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết đây là bản thỏa thuận thương mại “tốt nhất trong lịch sử”.

Trước khi thỏa thuận USMCA được ký kết tại Mexico, Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ đã gây sức ép, yêu cầu sửa đổi các điều khoản về lao động và môi trường cũng như tác động của các quy định này đối với giá thuốc tại Mỹ, trước khi đưa ra biểu quyết tại Quốc hội.

Nếu được thông qua tại Mỹ, thỏa thuận thương mại này sẽ đánh dấu một sự thành công lớn về mặt lập pháp của chính quyền Tổng thống Donald Trump kể từ khi Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Phát biểu họp báo, Chủ tịch Hạ viện Pelosi khẳng định: “Thỏa thuận này tốt hơn nhiều so với NAFTA”, đồng thời cho biết đây là chiến thắng cho người lao động Mỹ. Đây được coi là bản thỏa thuận có “sự cải tiến lớn” so với bản thỏa thuận được ký kết ban đầu vào ngày 30/11/2018./.

Hoài Hà (Theo Reuters, thehill.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực