Thượng viện Mỹ phê chuẩn nghị quyết hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống

Thứ sáu, 14/02/2020 15:13
(ĐCSVN) – Với tỷ lệ 55 phiếu ủng hộ và 45 phiếu chống, Thượng viện Mỹ, ngày 13/2 đã thông qua nghị quyết về quyền lực chiến tranh, nhằm hạn chế khả năng Tổng thống sử dụng quân đội Mỹ để thực hiện các hành động thù địch chống Iran mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.
 Các Thượng nghị sỹ Mỹ họp báo sau khi Thượng viện thông qua nghị quyết nhằm hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống với Iran, ngày 13/2. (Ảnh: AFP)

Đáng chú ý là bản nghị quyết này đã được hậu thuẫn bởi 8 Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa (với 47 nghị sỹ còn lại thuộc phe Dân chủ), bất chấp sự phản đối của Tổng thống D.Trump và lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell.

Nghị quyết trên được Thượng viện Mỹ thông qua chỉ một tháng sau khi Tổng thống D.Trump chỉ thị cuộc không kích sát hại Chuẩn tướng Qassem Soleimani – Chỉ huy đặc nhiệm Iran. Sự việc này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột “khó kiểm soát” giữa Iran và Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, Thượng nghị sĩ Tim Kaine – người đề xuất bản nghị quyết tin tưởng rằng, hành động của Thượng viện đã phát đi thông điệp mạnh mẽ rằng “chúng tôi không muốn khơi mào một cuộc chiến tranh với Iran, trừ khi Quốc hội thống nhất hành động quân sự đó là cần thiết… Sau nhiều năm Quốc hội né tránh nghĩa vụ được nêu lên trong Hiến pháp về vấn đề chiến tranh, tôi rất lấy làm vui mừng khi đa số các Thượng nghị sỹ thuộc lưỡng đảng đều cho rằng Tổng thống không thể đưa quân đội Mỹ tới vùng xung đột khi chưa được ủy quyền”.

Sau khi qua “ải” Thượng viện, bản nghị quyết sẽ được chuyển tới Hạ viện và có nhiều khả năng sẽ được phê chuẩn. Tuy nhiên, Nhà Trắng cảnh báo sẽ phủ quyết nếu văn kiện này được trình lên Tổng thống D.Trump, trong khi Thượng viện cũng được dự báo là sẽ không qui tụ đủ tối thiểu 2/3 số phiếu để bác bỏ phủ quyết này.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống D.Trump cũng ám chỉ tới khả năng sẽ phủ quyết bản nghị quyết vừa được Thượng viện thông qua, với lời nhắn gửi rằng “chúng ta đang hành động rất tốt trong vấn đề Iran và giờ không phải thời điểm để tỏ ra yếu đuối”.

Tháng trước, Hạ viện đã thông qua môt dự luật tương tự nhằm kiềm chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống trong đối phó với vấn đề Iran. Tuy nhiên, dự luật này chỉ mang tính biểu tượng và đã không được Thượng viện thông qua./.

Thu Lan (Theo Xinhua, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực