Thượng viện Mỹ tuyên Tổng thống D.Trump vô tội

Thứ năm, 06/02/2020 11:29
(ĐCSVN) – Ngày 5/2, phiên tòa luận tội Tổng thống D.Trump và cũng là phiên luận tội thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ đã kết thúc với kết quả là người đứng đầu Nhà Trắng được tuyên vô tội sau khi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ cả 2 điều khoản luận tội ông D.Trump về lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Thông điệp Liên bang cuối cùng của ông D.Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống

Phiên tòa luận tội tại Thượng viện đã tuyên Tổng thống D.Trump vô tội.
(Ảnh: Senate Television via AP)

Đây là một kết quả đã được dự báo trước khi đảng Cộng hòa của ông D.Trump đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Trong khi điều kiện là phe Dân chủ cần ít nhất 67 phiếu để miễn nhiệm Tổng thống cũng không được đáp ứng. Phiên bỏ phiếu cuối cùng tại phiên tòa luận tội ông D.Trump đã được phát trực tiếp trên trang web của Thượng viện.

Tổng thống D.Trump đã được tuyên bố vô tội trong điều khoản luận tội đầu tiên về cáo buộc lạm quyền lực, với 52 phiếu chống và 48 phiếu ủng hộ. Trong khi đó, tỷ lệ bỏ phiếu đối với điều khoản luận tội thứ hai về cáo buộc cản trở Quốc hội là 53 phiếu chống và 47 phiếu ủng hộ. Thượng nghị sỹ của bang Utah – ông Mitt Romney, người cũng từng là một ứng cử viên Tổng thống đã trở thành thành viên duy nhất của đảng Cộng hòa bỏ phiếu “có” đối với điều khoản luận tội thứ nhất. Cùng với hành động này, ông Romney cũng đã trở thành Thượng nghị sỹ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bỏ phiếu kết tội một Tổng thống thuộc đảng của mình.

Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts là người chủ trì phiên xét xử luận tội Tổng thống D.Trump tại Thượng viện đã công bố kết quả bỏ phiếu và khẳng định, phiên bỏ phiếu chưa đạt đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để kết tội và miễn nhiệm Tổng thống.

Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ đề xuất của phe Dân chủ về việc triệu tập các nhân chứng mới. Theo giới truyền thông, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton được cho là người nắm giữ một số thông tin liên quan tới việc luận tội Tổng thống, song đã không được triệu tập làm nhân chứng.

Trước đó, tháng 12/2019, Hạ viện Mỹ đã có một động thái lịch sử khi tiến hành bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống D.Trump, liên quan tới việc gây sức ép đối với Ukraine để giành được những ưu thế chính trị và cản trở Quốc hội Mỹ điều tra vụ việc. Tuy nhiên, đây lại được xem là một diễn biến mang tính biểu tượng chính trị hơn là thực tế bởi lịch sử cho thấy chưa có một vị Tổng thống nào của nước Mỹ từng bị phế truất bằng việc luận tội.

Ông D.Trump là Tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ phải đối mặt với phiên xét xử luận tội, sau những người tiền nhiệm gồm: Cựu Tổng thống Andrew Johnson (1868), cựu Tổng thống Richard Nixon (1974) và cựu Tổng thống Bill Clinton (1998-1999). Trong đó, ông Johnson và ông Clinton đã được tuyên trắng án, còn ông Nixon đã từ chức trước khi các phiên điều trần được khởi động.

Ngay sau khi kết quả phiên tòa luận tội được công bố, Tổng thống D.Trump đã không giấu nổi sự vui mừng khi cho biết ông sẽ có bài phát biểu vào chiều ngày 6/2 để nói về điều được ông cho là “chiến thắng dân tộc trong một trò chơi khăm”. Phán quyết vô tội này cũng được dự báo sẽ là chủ đề được tô đậm trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống D.Trump vào tháng 11 tới./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực