Thương vong dân sự tại Afghanistan vượt ngưỡng 10.000 người

Thứ hai, 24/02/2020 17:02
(ĐCSVN) – Trong 10 năm qua, cuộc xung đột tại Afghanistan đã khiến hơn 10 vạn người thương vong. Chỉ tính riêng trong năm 2019, số thương vong đã vượt quá 10.000 người.
Đất nước Afghanistan chìm trong bất ổn và bạo lực. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Đây là số liệu thống kê do Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Afghanistan Tadamichi Yamamoto và Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) đưa ra trong một báo cáo về tình hình xung đột tại quốc gia Tây Nam Á này vào cuối tuần trước.

Bản tài liệu có tên gọi “Báo cáo thường niên Afghanistan về bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang: 2019”, đã chỉ ra rằng, trong thời gian qua, bạo lực đã khiến 3.403 người thiệt mạng và 6.989 người khác bị thương, với hầu hết các vụ thương vong trong dân thường được gây ra bởi các lực lượng chống chính phủ. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, số thương vong dân sự tại Afghanistan vượt ngưỡng 10.000 người.

“Kể từ khi bắt đầu tính toán một cách hệ thống vào năm 2009, UNAMA đã ghi nhận hơn 100.000 thường dân bị thương vong, bao gồm 35.000 người thiệt mạng và 65.000 người bị thương. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của cuộc xung đột vượt xa con số này, đồng thời phải tính đến thiệt hại trên phạm vi rộng và lâu dài. Điều này đã gây ra sự tổn thất về thể chất, tinh thần, xã hội và kinh tế của các cá nhân, gia đình và cộng đồng” - báo cáo của UNAMA nêu rõ.

“Hầu như không người dân Afghanistan nào có thể tránh được việc bị tác động bởi tình trạng bạo lực đang tiếp diễn… Điều hoàn toàn bắt buộc đối với tất cả các bên hiện nay là nắm bắt thời điểm để chấm dứt chiến sự bởi hòa bình là điều đã được trông đợi từ lâu. Cuộc sống của thường dân phải được bảo vệ và những nỗ lực thiết lập hòa bình cũng đang được theo đuổi” – ông Yamamoto nói.

Cũng theo bản báo cáo, trong năm qua, số vụ tấn công do lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện tại Afghanistan đã có dấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, số thường dân bị thương vong do các cuộc tấn công khác lại gia tăng, trong đó, các vụ tấn công của Taliban chiếm 21% và các lực lượng quân đội nước ngoài tăng 18%, chủ yếu được thực hiện dưới hình thức không kích và kích hoạt các thiết bị nổ.

Từ thực tế đáng quan ngại trên, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Afghanistan cần tuân thủ các nguyên tắc chủ đạo nhằm ngăn chặn thương vong dân sự./.

Thu Lan (Theo Sputnik, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực