Tiến triển trong tiến trình thành lập chính phủ mới tại Italy

Thứ hai, 21/05/2018 17:23
Đảng cực hữu Liên đoàn của Italy ngày 20/5 thông báo đã đạt thỏa thuận với đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) về đề cử thủ tướng mới của quốc gia Nam Âu này cũng như các thành viên trong nội các.
Lãnh đạo M5S Luigi Di Maio (trái) và lãnh đạo đảng cực hữu Liên đoàn
Matteo Salvini (phải). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lãnh đạo đảng Liên đoàn Matteo Salvini (Mát-tê-ô Xan-vi-ni) nêu rõ đảng này và M5S "đã nhất trí về người đứng đầu chính phủ và các bộ trưởng trong chính phủ". Ông cũng nhấn mạnh hai đảng này hy vọng "không có ý kiến nào phủ quyết sự lựa chọn thể hiện nguyện vọng của đa số người dân Italy này".

Ông Salvini cho biết thêm ông cũng như lãnh đạo đảng M5S Luigi Di Maio (Lu-i-gi Đi Mai-ô) sẽ không nắm giữ chức thủ tướng. Tuy nhiên, theo giới truyền thông, ông Salvini có khả năng sẽ lãnh đạo Bộ Nội vụ, trong khi ông Di Maio có thể lãnh đạo Bộ Lao động hoặc Bộ Phát triển kinh tế.

Ngày 18/5 vừa qua, đảng Liên đoàn và M5S đã ký một thỏa thuận thành lập một liên minh cầm quyền, công bố một chương trình làm việc của chính phủ liên minh trong vòng 5 năm tới. Theo đó, Italy tiến gần hơn tới mục tiêu thành lập được một chính phủ liên minh sau hơn hai tháng rưỡi kể từ cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng 3. Với thỏa thuận trên, Italy dự kiến có một chính phủ liên minh hai đảng đều có quan điểm dân túy, chống nhập cư và hoài nghi châu Âu.

Dự kiến, ngày 21/5 lãnh đạo đảng Liên đoàn và M5S sẽ đệ trình chương trình làm việc nói trên và tên ứng cử viên thủ tướng lên Tổng thống Sergio Mattarella (Xéc-giô Mát-ta-ren-la) để Tổng thống ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, có thông tin cho rằng ứng cử viên thủ tướng triển vọng nhất có thể là Giáo sư Luật tại Đại học Florence, ông Giuseppe Conte (Giu-dép-pê Côn-tê).  

Công luận Italy và châu Âu đang dõi theo các động thái mang tính quyết định của Tổng thống Mattarella trong những ngày tới. Nếu Tổng thống vẫn không nhất trí về một chính phủ liên minh giữa M5S và đảng Liên đoàn, một chính phủ theo dạng kỹ trị sẽ được thành lập và Italy có thể phải tổ chức lại tổng tuyển cử vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực