Tổng thống Iran bác đơn xin từ chức của Ngoại trưởng Javad Zarif

Thứ tư, 27/02/2019 16:03
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn Mehr News vừa đưa tin: Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa bác bỏ đơn xin từ chức của Ngoại trưởng Javad Zarif vì xem đây là việc làm đi ngược lại lợi ích của đất nước.

Ngoại trưởng Iran bất ngờ tuyên bố từ chức

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: moneycontrol.com)


Trong bức thư hồi đáp đơn xin từ chức của ông Zarif, ngày 27/2, Tổng thống Rouhani đã ca ngợi Ngoại trưởng Iran, đồng thời khẳng định các nhà lãnh đạo có niềm tin tuyệt đối ở ông Zarif và đề nghị Ngoại trưởng Iran tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn với nhiều sự nỗ lực hơn nữa.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi, ngày 26/2, cũng đã ra thông báo Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã không chấp thuận quyết định từ chức của Ngoại trưởng Javad Zarif.

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Quassemi nêu rõ: “Bất kỳ sự suy đoán hay phân tích nào xung quanh lý do từ chức của Ngoại trưởng Javad Zarif, ngoại trừ những thông tin đã được đăng trên trang Instagram của ông Zarif, đều không chính xác… Theo như thông tin mà Chánh Văn phòng Tổng thống Iran đã đưa ra ngày hôm nay, thì đơn xin từ chức của ông Zarif vẫn chưa được phê chuẩn”.

Tuyên bố của ông Quassemi cũng bác bỏ những ý đồ nhằm lợi dụng thông tin từ chức từ ông Zarif, đồng thời ca ngợi những cống hiến của ông Zarif trên cương vị Ngoại trưởng.

Trước đó, vào tối ngày 25/2 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã bất ngờ thông báo quyết định từ chức trên trang Instagram. Theo quy định của luật pháp Iran, quyết định từ chức của ông Zarif cần được Tổng thống Rouhani phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Phản ứng trước thông tin về việc đã có một số nhân viên trong Bộ Ngoại giao Iran có ý định bỏ việc sau quyết định từ chức của ông Zarif, Ngoại trưởng Iran đã khuyên những người này “tiếp tục làm tròn sứ mệnh bảo vệ đất nước”. “Tôi kêu gọi tất cả những người anh em và những người chị em của tôi trong Bộ Ngoại giao cùng các văn phòng đại diện tiếp tục hoàn thành sứ mệnh bảo vệ đất nước bằng sức mạnh” – ông Zarif nói.

Kênh truyền hình vệ tinh PressTV của Iran cho biết, ngay trong ngày 26/2, các nghị sỹ Iran đã ký vào một đơn đề nghị Tổng thống Rouhani không chấp nhận quyết định từ chức của ông Zarif. Phát biểu trên hãng thông tấn IRNA, ngày 26/2, phát ngôn viên Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia của Quốc hội Iran – ông Ali Najafi Khorhroudi cho biết, hiện đã có 160 nghị sỹ Iran ký vào đơn đề nghị Ngoại trưởng Zarif tiếp tục tại chức.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia của Quốc hội Iran Heshmatollah Falahatpisheh cho biết, Quốc hội Iran sẽ triệu tập một phiên họp bất thường để thảo luận về quyết định của Ngoại trưởng Zarif.

Những thông tin về khả năng ông Zarif từ chức đã xuất hiện sau khi Ngoại trưởng Iran vắng mặt trong các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống và Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Iran với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang ở thăm Iran vào ngày 25/2. Tuy nhiên, Chỉ huy lực lượng đặc biệt Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) – Thiếu tướng Qasem Soleimani đã bác bỏ những thông tin trên khi cho rằng, không có sự “ngụ ý” nào đằng sau sự vắng mặt của ông Zarif trong các sự kiện nêu trên./.

Thu Lan (Theo PressTV, mehrnews.com, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực