Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ sáu, 12/04/2019 15:29
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang nhắc tới khả năng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cũng không muốn gia tăng sức ép trừng phạt lên Bình Nhưỡng ở thời điểm hiện tại.

Tổng thống Hàn Quốc lên đường thăm Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump
tại cuộc gặp ở Nhà Trắng, ngày 11/4/2019. (Ảnh: NHK)


Phát biểu mở đầu cuộc gặp người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in đang ở thăm, ngày 11/4, Tổng thống Mỹ D.Trump nói: “Chúng tôi sẽ thảo luận về điều này và các cuộc gặp gỡ tiềm năng, cũng như các cuộc gặp gỡ tiếp theo với các đại diện Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un”.

Truyền thông nước ngoài cho biết, trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ sớm gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thúc đẩy triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Điều này có thể diễn ra. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 (giữa Mỹ và Triều Tiên) có thể trở thành hiện thực. Tiến trình này sẽ không diễn ra nhanh chóng mà theo từng bước một… Tôi trông đợi các cuộc gặp thượng đỉnh và được ngồi cùng bàn đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên” – Tổng thống Mỹ nói.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định ông tôn trọng và biết rất rõ về nhà lãnh đạo Triều Tiên. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ hy vọng vào những điều lớn lao sẽ diễn ra trong tương lai, đồng thời đánh giá Triều Tiên là một đất nước có tiềm năng to lớn.

Tại cuộc gặp ngày 11/4, Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về một số vấn đề nhân đạo cũng như khả năng Hàn Quốc hỗ trợ lương thực cho người láng giềng phía Bắc. Tổng thống D.Trump cho biết ông luôn có thể thắt chặt lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, song khẳng định rằng “ông không muốn thực hiện công việc này vào thời điểm hiện tại”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 không phải là một sự thất bại mà chỉ là một phần trong tiến trình dài để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này kêu gọi các bên duy trì đối thoại, đồng thời tỏ ra lạc quan về triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 3 trong tương lai gần.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống D.Trump và Tổng thống Moon Jae-in đã thảo luận về những mục tiêu chung của hai nước nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hoàn toàn, triệt để và có thể xác minh được, cũng như thiết lập nền tảng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 2/2019.

Tuyên bố dẫn lại lời phát biểu của Tổng thống D.Trump khẳng định mối quan hệ “rất tốt đẹp” giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời lưu ý thêm rằng “cánh cửa đối thoại với Triều Tiên vẫn còn đang để ngỏ”. Tuyên bố của Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Mỹ và Hàn Quốc đã chuẩn bị đưa ra những phương án phát triển kinh tế cho Triều Tiên nếu như “những điều kiện phù hợp được đáp ứng”.

Tiếp nối những thành tựu ngoại giao về vấn đề Triều Tiên trong năm 2018, cuối tháng 2/2019, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội. Tuy nhiên, tại sự kiện này, các nhà lãnh đạo của hai nước đã không thể đạt được thỏa thuận do bất đồng về mức độ giới hạn chương trình hạt nhân của Triều Tiên và việc Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng. Chính vì thế, việc Tổng thống Mỹ tỏ rõ thiện chí gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng với sự hỗ trợ của Hàn Quốc có thể được xem là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của các bên nhằm tháo gỡ tình thế bế tắc hiện nay, mà xa hơn nữa là tìm ra một “giải pháp đột phá” cho vấn đề Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực