Tổng thống Mỹ tuyên bố không muốn chiến tranh và cảnh báo Iran

Thứ hai, 20/05/2019 16:35
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông không muốn xảy ra chiến tranh với Iran, song sẽ không cho phép nước Cộng hòa Hồi giáo này sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông cũng cảnh báo Iran "đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ thêm một lần nữa”.

Liên hợp quốc kêu gọi kiềm chế xung quanh quan hệ căng thẳng Mỹ - Iran

Các nghị sỹ Mỹ yêu cầu Tổng thống thông tin về chính sách đối với Iran

Iran bác bỏ khả năng nổ ra chiến tranh với Mỹ

EU kêu gọi Mỹ hạ nhiệt căng thẳng với Iran

Thế giới tuần qua: Nguy cơ xung đột quân sự Mỹ - Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NBC News)


Phát biểu với hãng truyền thông Fox News, ngày 19/5, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, dù đang có rất nhiều chuyện đang diễn ra, song ông không muốn xảy ra chiến tranh bởi chiến tranh sẽ khiến nền kinh tế bị tổn hại và quan trọng hơn cả là gây ra thiệt hại về người.

“Tôi không muốn chiến tranh. Nhưng đối với Iran thì họ không thể được phép sở hữu vũ khí hạt nhân và bạn cũng không thể để điều này xảy ra” – ông D.Trump nói.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 19/5, ông D.Trump cũng đề cập tới việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và cho rằng điều này đã để lại “một số tác động lớn” đến nền kinh tế Iran.

Thông điệp trên được ông D.Trump đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Iran đã có dấu hiệu bùng phát trở lại từ tháng 5/2018, sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố đơn phương rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015 (còn được biết đến với tên gọi Bản kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA) và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran. Thậm chí gần đây, Mỹ còn củng cố sự hiện diện quân sự tại vùng Vịnh với cáo buộc Iran đang đe dọa lực lượng cũng như lợi ích của Washington tại khu vực này.

Trên trang Twitter, cũng trong ngày 19/5, Tổng thống D.Trump đã cảnh báo Iran với thông điệp: “Nếu Iran muốn tham chiến, thì đó sẽ là sự chấm dứt chính thức của Iran. Đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ thêm một lần nữa”. Đây chỉ là một trong những tín hiệu khác nhau mà người đứng đầu Nhà Trắng đã phát đi trong những ngày qua, trong bối cảnh các thành viên trong nội các của Tổng thống D.Trump chưa đưa ra tiếng nói chung về giải pháp cho vấn đề Iran. Cách đây ít ngày, ông D.Trump còn viết trên Twitter rằng ông lưu tâm tới các giải pháp ngoại giao và muốn tránh xảy ra chiến tranh với Iran.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đang ngày càng gia tăng căng thẳng, ngày 19/5, truyền thông khu vực dẫn thông báo của quân đội Iraq cho biết một quả rocket đã bắn vào khu vực Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad song không gây thương vong. Đây là khu vực tập trung các tòa nhà chính phủ và các đại sứ quán nước ngoài, trong đó có Đại sứ quán Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ bên nào đã thực hiện vụ tấn công trên. Tuy nhiên, các nhà chức trách an ninh Iraq cho biết họ đã tìm thấy một bệ phóng tại phía Đông sông Tigris, đối diện với khu vực Vùng Xanh.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ khiến Iran phải chịu trách nhiệm nếu như lực lượng dân quân ủy nhiệm của Iran hoặc các thành phần của lực lượng này thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào tương tự.

Trước đó, ngày 15/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu các nhân viên không làm công vụ khẩn cấp tại Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad và Lãnh sự quán Mỹ tại Arbil phải rời khỏi Iraq trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời khuyến cáo các nhân viên chính phủ tránh xa các cơ sở của Mỹ trên lãnh thổ Iraq. Nguyên nhân của hành động trên được cho là xuất phát từ mối quan hệ “ngày càng tăng nhiệt” giữa Mỹ và Iran, nhất là khi chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đã từng nhắc tới các nguy cơ đe dọa từ nước láng giềng phía Tây của Iraq là Iran.

Cùng ngày, tờ The Washington Post dẫn lời một số quan chức Iraq và các nhà ngoại giao châu Âu cảnh báo, “một hành vi khiêu khích nhỏ” tương tự như một vụ bắn rocket có thể sẽ dẫn tới những phản ứng “mạnh tay” từ phía Mỹ và đẩy khu vực tiếp tục dấn sâu vào bạo lực, bất ổn./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực