Tổng thống Nga bày tỏ thiện chí gặp lại Tổng thống Mỹ

Thứ năm, 16/05/2019 10:58
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin tin tưởng rằng cơ hội gần nhất để ông gặp người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump là trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tháng tới.

Nga, Mỹ sẵn sàng hàn gắn quan hệ và thúc đẩy hợp tác

Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và người đồng nhiệm Nga V. Putin
tại cuộc gặp ở thủ đô Helsinki (Phần Lan), tháng 7/2018. (Ảnh: AFP)

Đây là thông điệp được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra trong cuộc họp báo sau vòng đối thoại với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, ngày 15/5 tại Moscow, Nga.

 

Trước câu hỏi của phóng viên về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ có diễn ra tại thủ đô Vienna của Áo hay không, ông Putin nói: “Chừng nào phía Mỹ còn sẵn sàng tiếp tục duy trì liên lạc về vấn đề này… thì chúng tôi sẵn sàng tham gia vào các vòng đàm phán này ở bất kỳ địa điểm nào, gồm cả thủ đô Vienna”. Ông Putin đánh giá Vienna là một địa điểm tốt để tiến hành các vòng đối thoại ở cấp cao nhất.

 

Trước đó, ngày 13/5, Tổng thống D.Trump cũng tiết lộ rằng ông có kế hoạch gặp lại nhà lãnh đạo Nga và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào tháng tới.

 

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Nhật Bản, nếu diễn ra theo dự kiến, sẽ đánh dấu lần gặp gỡ đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo hai nước kể từ sau khi Công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Mueller công bố kết quả điều tra bác bỏ sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc đang bị phủ bóng đen bởi những bất đồng xung quanh một số điểm nóng trên thế giới, gồm cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela, tình hình Iran và Triều Tiên.

 

Cho tới nay, Tổng thống D.Trump và Tổng thống Nga V.Putin mới chỉ gặp gỡ thượng đỉnh ở “cấp độ toàn diện” tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7/2018. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng tiến hành một số cuộc gặp gỡ bên lề các sự kiện quốc tế lớn diễn ra trong các năm 2017 và 2018.

 

Kế hoạch nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (Argentina) vào khoảng cuối tháng 11 - đầu tháng 12/2018 đã bị hủy bỏ vào phút chót do những tranh cãi xung quanh vụ lực lượng hành pháp Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và thủy thủy Ukraine trên eo biển Kerch. Trước đó, một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra bên lề lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất tại Paris (Pháp) cũng đã bị hủy bỏ theo yêu cầu của nước chủ nhà.

 

Gần đây nhất, ngày 3/5, ông V.Putin và ông D.Trump đã tiến hành cuộc điện đàm kéo dài 90 phút theo đề nghị từ phía Mỹ. Ngày 14/5, Tổng thống Nga V.Putin đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thành phố Sochi với thông điệp đáng chú ý được phát đi từ sự kiện này là Nga, Mỹ sẵn sàng hàn gắn các mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác./.

Thu Lan (Theo TASS, Themoscowtimes, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực