Tổng thống V.Putin nhận định mối quan hệ Nga-Mỹ đang xấu đi

Thứ năm, 13/06/2019 15:25
(ĐCSVN) – Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mir TV, ngày 13/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định mối quan hệ Nga-Mỹ đang ngày càng xấu đi, đồng thời chỉ rõ một thực tế rằng chính quyền đương nhiệm của Mỹ đang áp đặt hàng chục lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định mối quan hệ Nga-Mỹ
đang ngày càng xấu đi. (Ảnh: Sputnik/Grigory Sysoev)


Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sắp diễn ra ở Nhật Bản sẽ mở ra cơ hội để Nga và Mỹ đạt được những giải pháp nhằm thiết lập môi trường phù hợp cho các hoạt động hợp tác kinh tế giữa hai nước.

“Chúng tôi thực sự hy vọng rằng hai bên sẽ cùng đưa ra một nhận thức chung. Tôi hy vọng rằng, cùng với những đối tác của tôi, trong đó có cả các đối tác Mỹ, chúng tôi sẽ có thể đưa ra một số giải pháp như là một phần kết quả trong Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, đóng vai trò xây dựng và thiết lập những điều kiện ổn định cho các hoạt động hợp tác kinh tế…Các mối quan hệ đang ngày càng diễn biến theo chiều hướng xấu. Trong những năm qua, chính phủ đương nhiệm của Mỹ đã đưa ra một số quyết định liên quan tới biện pháp cấm vận nhằm vào Nga” – ông Putin nói.

Đây là thông điệp được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra chỉ ít ngày trước khi ông và Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ có cơ hội gặp gỡ trực tiếp khi hai nhà lãnh đạo cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng này. Cách đây ít lâu, Tổng thống Mỹ D.Trump cũng đã khẳng định ông sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Nga bên lề sự kiện này.

Vào trung tuần tháng 5/2019, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành một số lệnh cấm vận mới nhằm vào 8 cá nhân và 6 thực thể Nga, gồm cả một số công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và đóng tàu. Phía Washington cho biết, những lệnh trừng phạt này được đưa ra trước những nghi ngờ về vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine, dựa trên sự tham vấn với các nước đồng minh thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Canada.

Trong 5 năm qua, Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga trước cáo buộc Moscow can thiệp vào các vấn đề của nước láng giềng Ukraine và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, vai trò của Nga trong vụ đầu độc hai cựu điệp viên Sergei Skripal và cô con gái Yulia Skirpal tại Salisbury (Anh) và vụ đụng độ giữa Nga-Ukraine trên eo biển Kerch hồi cuối năm ngoái.

Về phía Moscow đã mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc trên của Mỹ và đưa ra những biện pháp trả đũa tương xứng.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Nhà Trắng ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ triển khai thêm 1.000 quân tới Ba Lan nhằm bổ sung thêm cho quân số 4.000 quân Mỹ đang đồn trú tại quốc gia này. Số binh sĩ này có thể được rút từ lực lượng Mỹ đồn trú tại Đức - quốc gia thường xuyên bị ông D.Trump chỉ trích đóng góp quá ít cho các hoạt động phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Duda cho rằng sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này là cần thiết cho việc tăng cường hợp tác mối quan hệ giữa Ba Lan với phương Tây cũng như đối phó với các hoạt động khiêu khích từ Nga. Trong khi đó, các nhà quan sát cũng bày tỏ lo ngại rằng động thái mới nhất này của ông D.Trump sẽ khiến Nga quan ngại về an ninh và gây ra những sóng gió mới trong quan hệ giữa hai cường quốc./.

Thu Lan (Theo Sputnik, Reuters, Xinhua, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực