Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi hành động cứu rừng Amazon

Thứ sáu, 30/08/2019 14:52
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đề xuất tổ chức một hội nghị với sự tham gia của các nước giữ vai trò chủ đạo nhằm hỗ trợ dập tắt các đám cháy thảm khốc ở rừng Amazon.
Phần rừng Amazon ở Bolivia bốc cháy. (Ảnh: Claire)

Phát biểu bên lề Hội thảo phát triển châu Phi ở Yokohama (Nhật Bản) ngày 29/8, ông Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động nhiều hơn nữa để khắc phục hậu quả của hơn 83.000 đám cháy bùng phát trong năm nay, với hơn một nửa trong số này đang hoành hành trong lưu vực sông Amazon rộng lớn.

“Chúng tôi  kêu gọi huy động các nguồn lực và cũng đã liên hệ với các nước để xem liệu trong phiên triệu tập cấp cao của Đại Hội đồng Liên hợp quốc có thể diễn ra một cuộc họp nhằm huy động sự hỗ trợ cho Amazon hay không” – ông Guterres nói.

Thông điệp trên được Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra chỉ ít ngày trước khi các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ tới New York (Mỹ) để tham dự cuộc gặp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra trong các ngày từ 20-23/9.

 

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng đã bày tỏ quan ngại trước việc các đám cháy đang dần nhấn chìm khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, vốn đóng vai trò quan trọng để duy trì sự ổn định của khí hậu toàn cầu. Ông Guterres khẳng định rừng Amazon đóng vai trò là “một nguồn tài nguyên cơ bản đối với tất cả loài người”.

 

“Tôi cho rằng cộng đồng quốc tế cần mạnh mẽ huy động các nguồn lực để hỗ trợ các nước có diện tích rừng Amazon trong việc sử dụng mọi phương tiện có thể để dập tắt các đám cháy một cách nhanh nhất, và sau đó triển khai một chính sách trồng rừng toàn diện…Cho tới giờ, những hành động của chúng ta vẫn là chưa đủ và chúng ta cần phối hợp mạnh mẽ hơn nữa” – người đứng đầu Liên hợp quốc nêu rõ.

Ngày 28/8, Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), thông báo ghi nhận được 1.040 đám cháy đang diễn ra tại khu rừng vốn được mệnh danh là “lá phổi của hành tinh” này. Tính từ đầu năm tới nay, đã có hơn 40.000 đám cháy diễn ra tại Amazon thuộc Brazil, con số cao nhất từ năm 2013.

 

Trước đó, tờ Marketwatch đã công bố kết quả phân tích dữ liệu thu thập được trên vệ tinh cho thấy, từ đầu năm 2019 cho tới nay, đã xảy ra hơn 41.000 đám cháy ở khu vực Amazon, với hơn một nửa trong số này được ghi nhận trong tháng 8/2019. Theo đánh giá của các chuyên gia thì hầu hết các đám cháy xảy ra là do tình trạng nông dân hoặc các chủ trang trại phát quang diện tích đất nông nghiệp hiện có.

 

Trước thực trạng trên, ngày 28/8, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ký một sắc lệnh cấm các hoạt động đốt rừng để lấy đất canh tác và chăn nuôi trên toàn đất nước trong vòng 2 tháng, trong một phần nỗ lực nhằm chống lại tình trạng cháy rừng Amazon xảy ra nghiêm trọng trong những ngày qua.

 

Không chỉ riêng ở Brazil, các đám cháy rừng Amazon cũng đang diễn biến nghiêm trọng ở nước láng giềng Bolivia với hàng trăm ha rừng đã bị thiêu rụi. Hiện Tổng thống Bolivia Evo Morales và đối thủ của ông trong các cuộc bầu cử sắp tới đã ngừng chiến dịch tranh cử để đối phó với giặc lửa./.

 

Thu Lan (Theo Channelnewsasia, Marketwatch)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực