Tổng thống Ai Cập kêu gọi đẩy nhanh tiến trình hòa giải Palestine

Thứ ba, 20/03/2018 15:49
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi (Áp-đen Phát-ta En-xi-xi) ngày 19/3 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (Ma-mút Áp-bát), trong đó nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy tiến trình hòa giải Palestine.
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một thông báo, người phát ngôn Phủ tổng thống Ai Cập Bassam Rady (Bát-xam Ra-đi) cho biết tại cuộc điện đàm, Tổng thống El-Sisi đã nhấn mạnh cần phải tiếp tục thu hẹp mọi bất đồng và vượt qua tất cả khó khăn gây cản trở các nỗ lực hòa giải, nhằm thúc đẩy sự đoàn kết cũng như mang lại lợi ích cho người dân Palestine.

Về phần mình, Tổng thống Palestine Abbas đánh giá cao các nỗ lực cũng như lập trường của Ai Cập đối với sự nghiệp của người Palestine, cho rằng điều này phản ánh mối quan hệ "sâu sắc và đặc biệt" giữa Ai Cập và Palestine.

Một phái đoàn an ninh của Ai Cập đã tới Dải Gaza vào cuối tháng 2 vừa qua để giám sát quá trình thực thi thỏa thuận hòa giải chính trị giữa phong trào Hồi giáo Hamas (Ha-mát) và đảng Fatah (Pha-ta), hai chính đảng chủ chốt của Palestine. Sau các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của Ai Cập, Hamas và Fatah đã đạt được thỏa thuận hòa giải chính trị vào tháng 10/2017, chấm dứt sự chia rẽ sâu sắc kéo dài 10 năm qua giữa hai phe đối địch này. Tuy nhiên, việc thực hiện thỏa thuận hòa giải tới nay vẫn rơi vào bế tắc, với việc Hamas và Fatah cáo buộc lẫn nhau không tuân thủ các cam kết do Ai Cập làm trung gian.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 19/3, Hamas ra tuyên bố chỉ trích những phát biểu gần đây của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cáo buộc phong trào Hồi giáo này đứng sau vụ tấn công đoàn xe hộ tống Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah (Ra-mi Ham-đa-la). Hamas cho rằng cáo buộc của ông Abbas gây phương hại tới cơ hội hướng tới sự đoàn kết cũng như sự ngăn cách giữa Bờ Tây và Dải Gaza. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Abbas đã cáo buộc Phong trào Hồi giáo Hamas phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom đoàn xe chở Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah (Ra-mi Ham-đa-la) khi nhà lãnh đạo này đang có chuyến thăm hiếm hoi tới Dải Gaza hồi tuần trước. Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và Ban chấp hành trung ương của đảng Fatah, Tổng thống Abbas đã lên án mạnh mẽ Hamas, cho rằng phong trào Hồi giáo này phải chịu mọi trách nhiệm ở Dải Gaza hoặc bàn giao toàn bộ chính quyền, bao gồm cả hồ sơ an ninh cho chính quyền Palestine. Phía Hamas cho rằng những tuyên bố này của ông Abbas đã làm gia tăng căng thẳng và gây thêm sự chia rẽ trong cộng đồng người Palestine. Bên cạnh đó, Hamas cũng kêu gọi tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp ở Palestine để bầu chọn ban lãnh đạo mới cho người dân Palestine.

Trước đó, ngày 13/3, một vụ nổ bom ven đường đã xảy ra tại phố Salah el-Din (Xa-la En-Đin), ở khu vực Bắc Dải Gaza, chỉ ít phút sau khi đoàn xe hộ tống Thủ tướng Palestine Hamdallah đi qua để tới dự lễ khánh thành một nhà máy lọc nước ở Gaza. Vụ nổ khiến 7 người bị thương. Sau vụ nổ, Thủ tướng Hamdallah đã rút ngắn chuyến thăm Gaza. Ông cũng tuyên bố vụ việc này sẽ không ảnh hưởng tới cam kết của chính quyền Palestine trong việc tiếp tục hòa đàm với Hamas và một lần nữa kêu gọi phong trào Hồi giáo chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát Gaza, theo thỏa thuận hòa giải chính trị đạt được hồi tháng 10/2017 tại Cairo. Thỏa thuận dưới sự bảo trợ của Ai Cập này vốn được xem là bước đi chủ chốt hướng tới việc chấm dứt những chia rẽ sâu sắc kéo dài hàng thập kỷ giữa hai đảng phái then chốt của Palestine. Theo thỏa thuận hòa giải, Chính phủ Palestine do Thủ tướng Hamdallah đứng đầu sẽ kiểm soát hoàn toàn Dải Gaza kể từ tháng 12/2018./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực