Tổng thống Donald Trump đình chỉ đi lại giữa Mỹ và châu Âu

Thứ năm, 12/03/2020 11:32
(ĐCSVN) - Sáng 12/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đình chỉ việc đi lại giữa Mỹ và các nước châu Âu (EU), ngoại trừ Anh, trong vòng 30 ngày giữa lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra đang lan nhanh tại Mỹ.
 Tổng thống Donald Trump đình chỉ các chuyến bay từ EU trong vòng 30 ngày nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. (Ảnh: EPA)

Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Trump cho biết lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 13/3 tới. Ông Donald Trump cho biết ông đưa ra quyết định này nhằm “ngăn chặn các ca nhiễm mới xâm nhập vào lãnh thổ Mỹ”.

Phát biểu tại Phòng Bầu Dục, Tổng thống Donald Trump nêu rõ: "Để ngăn không có thêm các ca nhiễm mới xâm nhập vùng biển, chúng ta sẽ ngừng tất cả hoạt động đi lại từ châu Âu tới Mỹ trong vòng 30 ngày. Quy định mới có hiệu lực từ đêm 13/3."

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ có những miễn trừ nhất định đối với một số công dân Mỹ “đã trải qua các buổi kiểm tra phù hợp”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đã có 1.135 người và 38 trường hợp tử vong. Bên cạnh đưa ra công bố sẽ đình chỉ việc đi lại từ EU, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đưa ra các đề xuất nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Ông cũng hối thúc Quốc hội thông qua các biện pháp giảm thuế trong bối cảnh kinh tế đang chịu tác động lớn của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và các chỉ số chứng khoán Phố Wall lao dốc. Ông tuyên bố sẽ chỉ thị cho Bộ Tài chính Mỹ hoãn thu thuế đối với các cá nhân và doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của dịch bệnh có thể sẽ bơm hơn 200 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Hiện, đã có gần 20 bang và thành phố của Mỹ đã đưa ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp do virus SARS-CoV-2, bao gồm cả thủ đô Washington D.C. Thị trưởng thành phố Washington D.C Muriel Bowser hôm 11/3 tuyên bố về cả tình trạng khẩn cấp và cấp cứu y tế công cộng như một nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của Covid-19 mới tại thủ đô của quốc gia này. Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Tính đến sáng 12/3, riêng tại châu Âu ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 đã vượt 2.000 trường hợp và có 930 người tử vong. Thế giới ghi nhận có 125.834 ca nhiễm Covid-19, trong đó 4.617 ca tử vong và 67.057 người được chữa khỏi./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực