Tổng thống Donald Trump ký lệnh ân xá cho một phụ nữ từ thế kỷ 19

Thứ tư, 19/08/2020 15:08
(ĐCSVN) – Ngày 18/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ ký lệnh ân xá cho bà Susan Anthony, nhà cải cách xã hội Mỹ và nhà hoạt động vì quyền bầu cử phụ nữ. Bà đóng vai trò quan trọng trọng phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ Mỹ vào thế kỷ 19.
leftcenterrightdel
Bà Susan Athony, nhà hoạt động vì quyền bầu cử phụ nữ. (Ảnh: Getty Images) 

Phát biểu tại sự kiện tôn vinh những nhà hoạt động thúc đẩy quyền bầu cử cho phụ nữ Mỹ và lễ kỷ niệm 100 năm phê chuẩn Tu chính án thứ 19 Hiến pháp Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho hay: "Tôi sẽ ký một lệnh ân xá toàn diện và đầy đủ cho Susan Anthony. Bà ấy chưa bao giờ được ân xá. Sao lại lâu đến vậy?"

Động thái này của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh sự ủng hộ của những người phụ nữ da trắng ở ngoại ô các bang chiến lược dành cho ông Trump đang bị xói mòn, một phần do những tuyên bố gay gắt của ông. Những tuần gần đây, Tổng thống Mỹ dường như nhận ra rằng ông cần giành lại cảm tình của những nhóm cử tri quan trọng này nên tăng cường vận động phụ nữ. Sắc lệnh ân xá cho bà Susan Anthony là sắc lệnh ân xá thứ 16 được Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Bà Anthon (1820 – 1906), nổi tiếng với đóng góp cho phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ Mỹ. Năm 1872, bà Anthony bị kết án trong một phiên tòa xét xử công khai vì đã bầu cử trái phép tại quê nhà bà ở thị trấn Rochester, bang New York – nơi chỉ cho phép nam giới bầu cử. Bà Anthony sau đó bị bắt và bị phạt 100 USD.

Phát biểu trước tòa, bà Anthony đã lên án chính quyền đã cấm phụ nữ được bỏ phiếu và từ chối trả tiền phạt. Sự việc bà Susan Athony bị bắt giữ đã làm dấy lên phong trào đòi quyền bình đẳng bỏ phiếu cho phụ nữ Mỹ lúc bấy giờ. Bà Anthony đã đi khắp cả nước để ủng hộ cuộc bầu cử của phụ nữ, tổ chức các cuộc biểu tình và cho ra đời khoảng 100 bài phát biểu mỗi năm trong nhiều chiến dịch đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Bà Susan Anthony qua đời trước khi Tu chính án thứ 19 được thông qua ngày 18/8/1920.

leftcenterrightdel
Nhiều phụ nữ Mỹ thường đến viếng thăm khu mộ của bà Anthony những năm gần đây.
(Ảnh: CNN) 

Tu chính án thứ 19, hay còn được gọi là Tu chính án Susan Anthony, giúp đảm bảo quyền bầu cử của phụ nữ. Tu chính án thứ 19 cấm chính phủ liên bang, tiểu bang từ chối quyền bầu cử của công dân Hoa Kỳ theo giới tính. Tu chính án thứ 19 chính thức ban hành vào ngày 26/8/1920, kết quả của phong trào quyền nữ tuyển ở cấp tiểu bang lẫn toàn quốc. Tu chính án thứ 19 cho phép 26 triệu phụ nữ Mỹ bầu cử lần đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1920.

Những năm gần đây, nhiều phụ nữ Mỹ thường đến viếng thăm khu mộ của bà Anthony ở Rochester vào tháng 11 hàng năm, thời điểm diễn ra bầu cử. Trước đó vào năm 2016, hàng nghìn người đã có mặt tại đây khi cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton – nữ ứng cử viên Tổng thống Mỹ đầu tiên và đương kim Tổng thống Donald Trump./.

Hoài Hà (Theo New York Times, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực