Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cải tổ cảnh sát

Thứ tư, 17/06/2020 17:02
(ĐCSVN) - Ngày 16/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cải tổ cảnh sát trong bối cảnh các cuộc biểu tình liên tục nổ ra nhằm đòi lại công lý cho nạn nhân da màu George Floyd – người đã bị sát hại dưới tay một viên cảnh sát da trắng vào ngày 25/5 vừa qua.
leftcenterrightdel
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cải tổ cảnh sát tại Vườn Hồng, Nhà Trắng. (Ảnh: AP) 

Những ngày qua, các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ, thậm chí lan sang nhiều nước trên thế giới, kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc, đồng thời kêu gọi chính quyền đưa ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự phân biệt đối xử của các nhân viên thực thi pháp luật đối với các công dân da màu.

Phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết, trước khi ký sắc lệnh này, ông đã có cuộc gặp với các quan chức thực thi pháp luật và gia đình của 9 nạn nhân bị sát hại dưới tay cảnh sát, đồng thời bày tỏ sự cảm thông với gia đình các nạn nhân của nạn bạo lực do cảnh sát gây ra. “Tôi có thể không bao giờ hiểu được nỗi đau hay nỗi thống khổ của các bạn, nhưng tôi có thể hứa sẽ đấu tranh vì công lý cho tất cả mọi người dân chúng ta”, Tổng thống Trump cho biết.

Theo đó, sắc lệnh hành pháp cải tổ này sẽ tăng cường cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm theo dõi hành vi sai trái của cảnh sát, đảm bảo cái chết của những nạn nhân người Mỹ gốc Phi đã bị sát hại dưới tay cảnh sát là “không vô ích”.

Sắc lệnh cải tổ được Tổng thống Trump ký khuyến khích các sở cảnh sát áp dụng các tiêu chuẩn mới nhất về việc sử dụng vũ lực, cải thiện chia sẻ thông tin để tránh tuyển dụng các cảnh sát có lý lịch không tốt, và bổ sung thêm các nhân viên xã hội vào lực lượng phản ứng các trường hợp thực thi pháp luật liên quan đến các vụ ma túy và vô gia cư nhưng không dính dáng đến bạo lực.

Bên cạnh đó, sắc lệnh cải tổ cũng sẽ rót tiền liên bang của Bộ Tư pháo cho các sở cảnh sát đáp ứng đủ tiêu chuẩn của luật này, đồng thời cấm cảnh sát siết hay ghì cổ nghi can nếu không phải là trường hợp họ bị đe dọa tính mạng.

leftcenterrightdel
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cải tổ cảnh sát sau khi nước Mỹ chứng kiến nhiều cuộc biểu tình liên tiếp nổ ra sau cái chết của nạn nhân da màu George Floyd. (Video: The Straits Times) 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng lên tiếng bảo vệ các quan chức thực thi pháp luật và đe dọa trừng phạt những kẻ lợi dụng biểu tình để phá hoại. “Tôi cực lực phản đối các nỗ lực nhằm chống phá và đòi dỡ bỏ các cơ quan cảnh sát”, Tổng thống Trump tuyên bố.

“Người dân Mỹ biết sự thật rằng: Không có cảnh sát sẽ có sự bạo loạn, không có luật pháp sẽ có tình trạng hỗn loạn, và không có sự an toàn thì sẽ có thảm họa. Chúng tôi cần những người lãnh đạo ở mọi cấp chính quyền, những người có phẩm chất đạo đức tốt…", ông Trump tuyên bố.

Ông cũng nhấn mạnh: “Người Mỹ muốn luật pháp và trật tự, họ yêu cầu luật pháp và trật tự. Chúng ta cần phải đưa các cơ quan thực thi pháp luật và cộng đồng xích lại gần nhau hơn, chứ không phải khiến họ xa rời nhau”.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền và các thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ, bao gồm cựu Phó Tổng thống - ứng cử viên sẽ đại diện đảng Dân chủ Joe Biden, người sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng tới đây cho rằng sắc lệnh mới này là chưa đủ. Đảng Dân chủ muốn gia đình các nạn nhân có thể kiện cảnh sát./.

 

 

 

Hoài Hà (Theo The Straits Times, Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực