Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh

Thứ năm, 23/04/2020 11:03
(ĐCSVN) - Trong một thông báo được đưa ra ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh vào Mỹ.

Tổng thống Donald Trump sẽ ký sắc lệnh đình chỉ hoạt động nhập cảnh vào Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. (Ảnh: AP) 

Đưa ra thông báo trên mạng xã hội Twitter cá nhân từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Sắc lệnh này sẽ đảm bảo cho những người Mỹ hiện đang thất nghiệp sẽ là người đầu tiên có việc làm khi nền kinh tế của chúng ta mở cửa trở lại và bảo đảm nguồn lực y tế cho các bệnh nhân người Mỹ chúng ta”.

Sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày, được cho là chỉ tạm thời đình chỉ việc xin cấp thẻ xanh, không phải những lao động mùa vụ.

Tổng thống Trump nói đây là sắc lệnh nhập cư "rất quyền lực", và sau 60 ngày ông sẽ xem xét lại sắc lệnh, sau đó ông có thể thay đổi cách thức thực hiện hoặc gia hạn thêm.

Trước đó, ngày 20/4, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ ký sắc lệnh hành chính, tạm thời đình chỉ mọi hoạt động nhập cảnh vào Mỹ nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) hiện đang diễn biến rất phức tạp tại quốc gia này.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết: "Trước sự tấn công của kẻ thù vô hình, cũng như sự cần thiết phải bảo vệ công việc cho các công dân Mỹ vĩ đại của chúng ta, tôi sẽ ký sắc lệnh hành chính, tạm thời đình chỉ hoạt động nhập cảnh vào Mỹ".

Theo Tổng thống Donald Trump thông báo đã ký sắc lệnh hành pháp hạn chế nhập cảnh nhằm tạm dừng cấp mới thẻ xanh, một động thái theo ông là sẽ giúp bảo vệ việc làm của người dân Mỹ trong bối cảnh hàng chục triệu người Mỹ đã mất việc làm trong những tuần qua do bùng phát đại dịch COVID-19.

Theo Thượng nghị sĩ Tom Cotton, hiện Mỹ đang có 22 triệu người đã bị mất việc làm kể từ tháng 3 do đại dịch COVID-19. Việc Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành chính, tạm thời đình chỉ việc người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ được cho là sẽ giúp lao động Mỹ tránh được sự cạnh tranh công việc khi đi làm trở lại.

Tổng thống Trump từng nói nếu chính phủ không can thiệp kịp thời thì kinh tế Mỹ rất lâu mới có thể phục hồi và tỷ lệ thất nghiệp sẽ luôn duy trì ở mức cao.  Tuy nhiên đối tượng cụ thể bị ảnh hưởng hiện vẫn chưa được Tổng thống Trump tiết lộ cụ thể. Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông báo này.

Trước thông báo Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh, ngoài những nghị sĩ lên tiếng ủng hộ thì quyết định này của ông Trump được cho là sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và các nhóm bảo vệ quyền lợi người nhập cư. Họ cho rằng ông Donald Trump đang tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trong chương trình nghị sự của mình ngay cả khi đất nước đang tập trung cho cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã cáo buộc Tổng thống Trump cố tình viện cớ vào dịch bệnh để biện minh cho chính sách nhập cư cứng rắn của ông.

Hiện, Mỹ đã giới hạn đi lại đối với công dân đến từ Trung Quốc và từ một số nước châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19 với mục đích nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Nhưng cho đến nay, ông vẫn chưa mở rộng các lệnh hạn chế đối với các quốc gia khác hiện cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến sáng ngày 23/4, nước Mỹ ghi nhận đã có 848.994 ca mắc COVID-19, trong đó 47.676 ca tử vong vì dịch bệnh. Toàn thế giới ghi nhận số bệnh nhân mắc COVID-19 đã lên tới 2.637.681 ca nhiễm, 184.219 ca tử vong và 717.759 ca phục hồi./.

Hoài Hà (Theo AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực